Charchapatra

રેલવેમાં બર્થ કેવી રીતે બુક થાય છે?

શા માટે IRCTC આપણે બધાને સીટો પસંદ કરવાની મંજૂરી આપતું નથી? ટ્રેનમાં સીટ બુક કરવી એ થિયેટરમાં સીટ બુક કરવા કરતાં ઘણી અલગ છે. થિયેટર એ એક હોલ છે, જ્યારે ટ્રેન એ ફરતી વસ્તુ છે. તેથી ટ્રેનોમાં સલામતીની ચિંતા ઘણી વધારે છે. ભારતીય રેલવે ટિકિટ બુકિંગ સૉફ્ટવેર એવી રીતે ડિઝાઇન કરવામાં આવ્યું છે કે તે એવી રીતે ટિકિટ બુક કરશે કે જે ટ્રેનમાં ભારને સમાનરૂપે વિતરિત કરશે. વસ્તુઓને વધુ સ્પષ્ટ કરવા માટે એક ઉદાહરણ : કલ્પના કરો કે S1, S2 S3… S10 નંબરવાળી ટ્રેનમાં સ્લીપર ક્લાસ કોચ છે અને દરેક કોચમાં 72 સીટો છે.

તેથી જ્યારે કોઈ પ્રથમ ટિકિટ બુક કરે છે, ત્યારે સૉફ્ટવેર મધ્યમ કોચમાં સીટ સોંપશે જેમ કે S5, મધ્યમ સીટ 30-40 ની વચ્ચે હોય છે અને પ્રાધાન્ય નીચલી બર્થ (રેલવે પહેલાં ઉપલા બર્થ કરતાં નીચલી બર્થ ભરે છે જેથી નીચા કેન્દ્રને હાંસલ કરી શકાય અને સોફ્ટવેરમાં એવી રીતે સીટો બુક કરવામાં આવે છે કે તમામ કોચમાં એકસમાન પેસેન્જર વિતરણ હોય છે અને સીટો મધ્યમ સીટ (36) થી શરૂ કરીને ગેટની નજીકની સીટો એટલે કે 1-2 અથવા 71-72 સુધી લોઅર બર્થથી ઉપર સુધી ક્રમમાં ભરાય છે. રેલવે માત્ર યોગ્ય સંતુલન સુનિશ્ચિત કરવા માંગે છે જે દરેક કોચમાં સમાન લોડ વિતરણ માટે હોવું જોઈએ.

તેથી જ જ્યારે તમે છેલ્લે ટિકિટ બુક કરો છો, ત્યારે તમને હંમેશા ઉપરની બર્થ અને 2-3 અથવા 70 ની આસપાસની સીટ ફાળવવામાં આવે છે, સિવાય કે જ્યારે તમે કોઈ વ્યક્તિની સીટ ન લેતા હો કે જેણે તેની સીટ રદ કરી હોય. જો રેલવે રેન્ડમલી ટિકિટ બુક કરે તો!? ટ્રેન એ એક ગતિશીલ પદાર્થ છે જે રેલ પર લગભગ 100km/hr ની ઝડપે ફરે છે. તેથી ટ્રેન પર ઘણાં દળો અને મિકેનિક્સ કામ કરે છે.  કલ્પના કરો કે જો S1, S2, S3 સંપૂર્ણપણે ભરેલા છે અને S5, S6 સંપૂર્ણપણે ખાલી છે અને અન્ય આંશિક રીતે ભરેલા છે.

જ્યારે ટ્રેન વળાંક લે છે, ત્યારે કેટલાક કોચ મહત્તમ કેન્દ્રત્યાગી બળનો સામનો કરે છે અને કેટલાક લઘુત્તમ, અને આ ટ્રેનના પાટા પરથી ઉતરી જવાની ઉચ્ચ સંભાવના બનાવે છે. આ એક ખૂબ જ તકનીકી પાસું છે, અને જ્યારે બ્રેક લગાવવામાં આવે છે ત્યારે કોચના વજનમાં ભારે તફાવત હોવાને કારણે દરેક કોચ પર અલગ-અલગ બ્રેકિંગ ફોર્સ કામ કરે છે, તેથી ટ્રેનની સ્થિરતા ફરી એક મુદ્દો બની જાય છે, કારણ કે ઘણી વાર મુસાફરો તેમને ફાળવવામાં આવેલી અસુવિધાજનક સીટો/બર્થને ટાંકીને રેલવેને દોષી ઠેરવે છે. ( રેડી રેફરન્સ રૂપે રેલવે ગાઈડ લાઈનનો અભ્યાસ )
સુરત     – સુનીલ રા. બર્મન          – આ લેખમાં પ્રગટ થયેલા વિચારો લેખકના પોતાના છે.

Most Popular

To Top