Comments

બંગાળમાં ભાજપ કેવા પરિવર્તન લઇને આવશે, સમજાવે તો ખરાં!

છેલ્લી એટલે કે 2019ની લોકસભાની ચૂંટણીમાં ભાજપે બંગાળની 42 માંથી 18 બેઠકો જીતી હતી. આવી સ્થિતિમાં, તે કહેવું ખૂબ જ મુશ્કેલ છે કે તે આ વખતે વિધાનસભાની ચૂંટણી કેમ જીતી શકે નહીં, કારણ કે તેમની પાસે તમામ રાજકીય પક્ષોના 90% થી વધુ નાણાં છે. જે અનામિક છે અને વધુ સંસાધનો ધરાવે છે. એટલું જ નહીં, કેન્દ્રમાં પણ ભાજપનું શાસન છે. વડા પ્રધાન કહે છે કે તેઓ બંગાળમાં વાસ્તવિક પરિવર્તન લાવશે. તે હોઈ શકે છે. પરંતુ રસપ્રદ વાત એ છે કે તેમના પક્ષે ક્યારેય કહ્યું નહોતું કે આ પરિવર્તન કેવું હશે.

1951 માં તેની સ્થાપના પછી, જનસંઘ (હવે ભાજપ) તેના ઢંઢેરામાં ફેરફાર કરવામાં આવે અને તેમાં રાષ્ટ્રીય પુનરુજ્જીવન જેવા મુદ્દા ઉભા કર્યા હતા. આ સિવાય તેને એસી ટ્રેનોનો પણ વિરોધ કર્યો હતો અને વધુ થર્ડ ક્લાસ ટ્રેનોની માગ કરી હતી. એટલું જ નહીં, તે ગાયના છાણના ફાયદાઓની ગણતરી કરવાથી અંગ્રેજીને વૈજ્ઞાનિક અને તકનીકી ક્ષેત્રોમાંથી દૂર કરીને સંસ્કૃતની હિમાયત કરી રહી હતી.

પક્ષના વિચારધારા ધરાવતા દિનદયાલ ઉપાધ્યાયને રાજ્યોનું અસ્તિત્વ જરાય નહોતું જોઈતું. તેમના ઇન્ટિગ્રલ હ્યુમનિઝમના ભાષણોમાં, તેઓ કહે છે, બંધારણના પહેલા ફકરા મુજબ ભારત, જે ભારત છે, તે સંઘીય સરકાર ધરાવતો દેશ હશે, એટલે કે બિહાર માતા, બંગ માતા, પંજાબ માતા, કન્નડ માતા. તમિળ માતા વગેરે બધા પછી પહેલા ભારત માતા બને છે. આ હાસ્યાસ્પદ છે. પરંતુ તેઓ એ જણાવતા ન હતા કે જો રાજ્યો નાબૂદ કરવામાં આવે તો કેન્દ્ર સરકાર અને ગામો વચ્ચે કઈ પ્રક્રિયા અપનાવવામાં આવશે.

પાર્ટીએ પોતાના પ્રથમ ઢંઢેરામાં બ્લેક માર્કેટિંગ, નફાકારક અને રાજવંશને દેશની મુખ્ય સમસ્યાઓ ગણાવી હતી. સમય જતાં, જનસંઘ આ સમસ્યાઓ કહેતા ભૂલી ગયા કે ક્યાં તો આ સમસ્યાઓ હલ થઈ ગઈ છે અથવા આ સમસ્યાઓ હવે પાર્ટી માટે મહત્ત્વની નથી.

કૃષિના મુદ્દે તેના ઢંઢેરામાં પ્રથમ વખત એવું કહેવામાં આવ્યું હતું કે દેશમાં સખત મહેનત અને વધુ ઉત્પાદન માટે અભિયાન ચલાવવું જોઈએ અને આ માટે ખેડુતોને પ્રોત્સાહન આપવું જોઈએ. પરંતુ પાછળથી (1954 માં) કહ્યું હતું કે ટ્રેક્ટરનો ઉપયોગ ફક્ત બંજર જમીનમાં ખેડ કરવા માટે કરવામાં આવવો જોઇએ અને વાવણીની સામાન્ય રીત બદલાતી હતી.

દેખીતી રીતે તે બળદને લણણી કરતા અટકાવવાની કોશિશ કરી રહ્યા હતા. 1951 માં તેમણે માંસ માટે ગાયની કતલ આગળ ધપાવી અને જણાવ્યું કે, ગાયને કૃષિ જીવનનું આર્થિક એકમ માનવામાં આવે. 1954 માં, તેમની ભાષા વધુ ધાર્મિક હતી, જેમાં ગાયના રક્ષણને પવિત્ર ફરજ કહેવામાં આવતું હતું.

1954માં અને ફરીથી 1971 માં, જનસંઘે તમામ ભારતીયોની આવક દર મહિને મહત્તમ 2000 રૂપિયા અને દર મહિને ઓછામાં ઓછી 100 રૂપિયા કરવાની દરખાસ્ત કરી. તે સામે 20-1 ની સરેરાશ રાખ્યો હતો.

પછીના દિવસોમાં, જનસંઘે આ સરેરાશ 10-1 પર લાવી દીધી. પ્રસ્તાવમાં કહેવામાં આવ્યું હતું કે જે પણ આવક આ મર્યાદાથી વધુ હશે, સરકાર તેને લઇ લેશે જે વિકાસના કામોમાં ખર્ચ થશે. આ સાથે, પાર્ટીએ શહેરી વિસ્તારોમાં રહેણાંક મકાનોનું કદ નક્કી કરતી વખતે કહ્યું કે કોઈ પણ ઘર 1000 યાર્ડથી મોટું ન હોવું જોઈએ.

1954 માં જ પાર્ટીએ કહ્યું હતું કે તે બંધારણના પ્રથમ સુધારાને સમાપ્ત કરશે, જે વાણીની સ્વતંત્રતા પર વ્યાજબી પ્રતિબંધ લાદશે. આ સુધારાથી મૂળભૂત રીતે અભિવ્યક્તિની સ્વતંત્રતા સમાપ્ત થઈ હોત કારણ કે તર્કસંગત નિયંત્રણો ખૂબ વ્યાપક હતા. જનસંઘને સમજાયું કે આ એક એવી ચાલ હતી જેને પડકારવામાં આવી શકે. જો કે, 1954 પછી, બંધારણમાં સુધારા, ભાષણની સ્વતંત્રતાના વચનો, લોકોને એકઠા થવાની સ્વતંત્રતા પર પ્રતિબંધ, વગેરે ઢંઢેરામાંથી ગાયબ થઈ ગયા.

રસપ્રદ વાત એ છે કે જનસંઘે પણ કહ્યું હતું કે તે સાવચેતીના પગલા તરીકે અટકાયતનો કાયદો રદ કરશે. તેમણે કહ્યું કે આ વ્યક્તિગત સ્વતંત્રતાનું ઉલ્લંઘન છે. 50ના દાયકામાં આ વચન ફરી પુનરાવર્તન કરવામાં આવ્યું.

પરંતુ બદલાતા સમય સાથે, જનસંઘ અને ભાજપ સાવચેતી કસ્ટડી કાયદાઓનો ઉપયોગ કરવામાં કુશળ થઈ ગયા અને દેશ પર યુએપીએ જેવા કાયદા લાદ્યા. તેમ છતાં જનસંઘની સ્થાપના પૂર્વે 22-23 ડિસેમ્બર 1949ની રાત્રે અયોધ્યાની બાબરી મસ્જિદમાં મૂર્તિઓ રાખવામાં આવી હતી, તેમ છતાં 1951 થી 1980 સુધીના તેના ઢંઢેરામાં અયોધ્યા કે રામ મંદિરનો ઉલ્લેખ નથી.

સંરક્ષણ મોરચા પર, તેના મંતવ્યો હતા કે દેશના તમામ છોકરાઓ અને છોકરીઓને ફરજિયાત રીતે સૈન્ય તાલીમ આપવામાં આવે, જેમાં મેજલ લોડિંગ ગન (18 મી સદીની બંદૂક) નું લાઇસન્સ રદ કરવામાં આવે અને એનસીસીનો વિસ્તાર કરવામાં આવે.

મજાની વાત એ છે કે આજના આત્મનિર્ભર ભારતનું સૂત્ર એ જનસંઘના તે સ્વદેશી અર્થની નિશાની છે, જેમાં સ્થાનિક ઉદ્યોગોને મળતી સબસિડી અને તેમના ભાવ સુરક્ષિત રહેશે, ગ્રાહક ચીજવસ્તુઓ અને વૈભવી ચીજોના આયાતને પ્રોત્સાહિત નહીં કરે. હડતાલ અને તાળાબંધી જેવા મજૂર અધિકાર બંધ કરવામાં આવશે જેવી દરખાસ્તો હતો.

1957 માં, પાર્ટીએ જાહેરાત કરી કે તે આર્થિક વ્યવસ્થામાં ‘ક્રાંતિકારી પરિવર્તન’ લાવશે, જે ‘ભારતીય જીવનના મૂલ્યોને ધ્યાનમાં રાખીને’ થશે. જો કે, આના વિશે વિગતવાર વર્ણન કરવામાં આવ્યું ન હતું અથવા ક્રાંતિકારી પરિવર્તનના આ વિષયમાં ફરીથી કોઈ ભવિષ્યના ઢંઢેરા ઉભા કરવામાં આવ્યા ન હતા.

સાંસ્કૃતિક રીતે, પક્ષ દારૂ વિરુદ્ધ નિશ્ચિતપણે ઉભો રહ્યો અને દેશવ્યાપી પ્રતિબંધની હાકલ કરી. પક્ષ ઇચ્છતો હતો કે અંગ્રેજી નાબૂદ કરવામાં આવે અને તમામ ભાષાઓમાં અંગ્રેજીને બદલે સ્થાનિક ભાષાઓ અને ખાસ કરીને હિન્દીનો ઉપયોગ કરવામાં આવે.

જનસંઘના પ્રથમ ઢંઢેરાથી વિપરીત, પાર્ટીએ ફરીથી બંધારણ અંગે કોઈ સકારાત્મક કે નકારાત્મક ટિપ્પણી કરી નથી. તેના પ્રતિનિધિ આદર્શો પણ મૌન રહ્યા. આંબેડકરે હિન્દુ પર્સનલ કાયદામાં ખાસ કરીને મહિલાઓના વારસોના પ્રશ્નમાં નજીવા ફેરફારની દરખાસ્ત કરી હતી. તેમણે પરંપરાગત વારસો કાયદાના બે મુખ્ય સ્વરૂપોની ઓળખ કરી અને તેમાંના એકમાં સુધારો કરીને મહિલાઓને વારસો યોગ્ય બનાવ્યો. તેના 1951 ના ઢંઢેરામાં, જનસંઘે આ સુધારાનો વિરોધ કર્યો હતો.

તેમ છતાં જનસંઘ દ્વારા તેના મુસ્લિમ વિરોધી ઇરાદા દર્શાવવાનું ચાલુ રાખ્યું, જન સંઘે ક્યારેય ભાજપ જેવા મુસ્લિમો પ્રત્યે પોતાનો અણગમો જાહેરમાં ન કર્યો. જનસંઘ તેની બહુમતીવાદ સ્પષ્ટ કરવામાં અસમર્થ હતો જ્યારે ભાજપે તેનો ખુલ્લેઆમ નિદર્શન કર્યું હતું.

આ એટલા માટે હતું કે તેમાં કોઈ વિશિષ્ટ પ્રોગ્રામનો અભાવ હતો, જે બાબરી મસ્જિદ વિરુદ્ધના અભિયાન જેવા મુસ્લિમ વિરોધી ભાવનામાં વધારો કરી શકે. તે સમયે બાબરી મસ્જિદ કોઈ મહત્વનો મુદ્દો નહોતો. રાષ્ટ્રીય સ્તરે મોટા પાયે મુદ્દાના અભાવનો અર્થ એ થયો કે જનસંઘ એક નાનો રાજકીય ખેલાડી બન્યો નહીં, દરેક ચૂંટણીમાં થોડીક બેઠકો જીતી શક્યો.

1971 માં, જનસંઘે 22 બેઠકો અને 7 ટકા મતો મેળવ્યા, જેનાથી તે દેશની ચોથી સૌથી મોટી પાર્ટી બની. પ્રથમ, અડવાણી અને ખાસ કરીને મોદીના નેતૃત્વ હેઠળ, ભાજપ કેડર આધારિત પાર્ટીથી માસ લીડર આધારિત પાર્ટીમાં બદલાઈ ગયો. આ બધા વિકાસને આ દૃષ્ટિકોણથી જોવું જોઈએ, સુસંગત વિચારધારાની ગેરહાજરીમાં પરિવર્તનનો અર્થ શું છે.

  • આ લેખમાં પ્રગટ થયેલાં વિચારો લેખકનાં પોતાના છે.
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Most Popular

To Top