Comments

કેન્દ્ર અને રાજ્યો વચ્ચેનું ઘર્ષણ દેશ માટે નુકસાનકારક

2019, જ્યારે નરેન્દ્ર મોદી અને તેમની પાર્ટી મોટી બહુમતી સાથે સત્તા પર પાછા ફર્યા હતા, ત્યારથી કેન્દ્ર સરકાર અને ભાજપ સત્તામાં ન હોય તેવાં રાજ્યો વચ્ચેનો સંઘર્ષ તીવ્ર બન્યો છે. ખાસ કરીને ત્રણ રાજ્યો આ સંઘર્ષના કેન્દ્રમાં રહ્યાં છે. પશ્ચિમ બંગાળ, તમિલનાડુ અને કેરળ. દરેક કિસ્સામાં, નવી દિલ્હી દ્વારા નિયુક્ત રાજ્યપાલો કેન્દ્રમાં શાસક પક્ષ વતી પક્ષપાતી રીતે વર્તે છે. દરેક કિસ્સામાં, આ બિનભાજપશાસિત રાજ્યોના મુખ્ય પ્રધાનોએ કેન્દ્ર સરકાર પર આક્ષેપો મૂક્યા છે અને દાવો કર્યો છે કે તેણે તેમના રાજ્યને દેવાના નાણાંનો ઇનકાર કર્યો છે. તેમના રાજ્યના સાંસ્કૃતિક વારસાની અવગણના કરી છે, વગેરે.કેન્દ્ર અને આ ત્રણ રાજ્યો વચ્ચેની લડાઈ અત્યંત કડવી રહી છે. બંનેમાંથી કોઈ પક્ષે જરા પણ મેદાન ઉપજ્યું નથી. રાજકીય પ્રતિબદ્ધતા અને વાદવિષયક ઉત્સાહના સંદર્ભમાં, નરેન્દ્ર મોદી અને બીજેપીના અમિત શાહે ટીએમસીના મમતા બેનર્જી, ડીએમકેના એમકે સ્ટાલિન અને સીપીઆઈ (એમ)ના પિનરાઈ વિજયન સાથે તેમનો મુકાબલો કર્યો હોવાનું જણાય છે.

તાજેતરના મહિનાઓમાં, અન્ય બે રાજ્યો ઉદ્ધત અસંતુષ્ટોના આ ક્લબમાં જોડાયા છે. તેઓ પંજાબ છે, જે હવે આમ આદમી પાર્ટી દ્વારા શાસિત છે અને કર્ણાટક, જે હવે કોંગ્રેસ દ્વારા શાસિત છે. પંજાબના રાજ્યપાલે તેમના મુખ્યમંત્રી ભગવંત સિંહ માન સાથે ઘર્ષણ કર્યું છે. કર્ણાટકની વાત કરીએ તો, ગયા મે મહિનામાં કોંગ્રેસ રાજ્યમાં સત્તામાં પાછી આવી ત્યારથી, તેની સરકારની કેન્દ્ર સાથે શ્રેણીબદ્ધ લડાઈઓ થઈ છે. મુખ્યમંત્રી સિદ્ધારમૈયા અને તેમના નાયબ ડી.કે. શિવકુમારે મોદી શાસન પર કરની આવકના સંદર્ભમાં કર્ણાટક સાથે ભેદભાવ રાખવાનો અને દુષ્કાળથી પ્રભાવિત ખેડૂતોની દુર્દશા પ્રત્યે ઉદાસીન હોવાનો આરોપ મૂક્યો છે. સિદ્ધારમૈયા અને શિવકુમાર તાજેતરમાં જ નવી દિલ્હીના મધ્યમાં જંતરમંતર ખાતે વિરોધ સભા યોજીને તેમનો કેસ રાષ્ટ્રીય રાજધાનીમાં લઈ ગયા હતા. થોડા દિવસો પછી કેરળના મુખ્યમંત્રીએ તેમના રાજ્ય વતી સમાન વિરોધનું નેતૃત્વ કર્યું.

કેન્દ્ર સરકાર અને આ રાજ્ય સરકારો વચ્ચેના આ તણાવની અખબારોમાં જાણ કરવામાં આવી હોવા છતાં, તેઓ લાયક વિવેચનાત્મક ધ્યાન તેમને મળ્યા નથી. કેરળ, તમિલનાડુ, કર્ણાટક, પશ્ચિમ બંગાળ અને પંજાબનાં રહેવાસીઓ સામુહિક રીતે ત્રણ કરોડથી વધુ લોકો છે. તેઓ ભારતની વસ્તીના પાંચમા ભાગથી વધુ છે. સંખ્યાઓ ઉપરાંત, દરેક રાજ્ય તેના સાંસ્કૃતિક ઇતિહાસના આધારે એક વિશિષ્ટ ઓળખ ધરાવે છે. હિન્દી અથવા ગુજરાતી બોલનારાઓ માટે આ સમજવું મુશ્કેલ હોઈ શકે છે, પરંતુ તમિલ, મલયાલમ, કન્નડ, બંગાળી અને પંજાબીભાષીઓનો તેમની ભાષા અને તેના સાહિત્યિક અને સાંસ્કૃતિક અભિવ્યક્તિઓ માટેનો પ્રેમ વાજબી રીતે મહાન છે. આ ઉપરાંત, આ દરેક રાજ્યોને આધુનિક પ્રજાસત્તાક ભારતના તેના યોગદાન પર ગર્વ છે.

શિક્ષણ, આરોગ્ય અને લિંગ સમાનતાના સંદર્ભમાં, કેરળ અને તમિલનાડુ દેશનાં સૌથી પ્રગતિશીલ રાજ્યોમાં સામેલ છે. તમિલનાડુ એક ઔદ્યોગિક પાવરહાઉસ પણ છે. કર્ણાટક લાંબા સમયથી વૈજ્ઞાનિક સંશોધનમાં અગ્રેસર રહ્યું છે અને તાજેતરના દાયકાઓમાં, માહિતી ટેકનોલોજી અને બાયોટેકનોલોજી ક્ષેત્રોમાં પણ. જ્યારે આપણા પર અંગ્રેજોનું શાસન હતું, ત્યારે બંગાળે આપણને કેટલાક બહાદુર સ્વાતંત્ર્ય સેનાનીઓ આપ્યા, આઝાદી પછી તેણે આપણને આપણા કેટલાક શ્રેષ્ઠ સંગીતકારો, ફિલ્મનિર્માતાઓ અને વિદ્વાનો આપ્યા છે.

પંજાબના શીખોએ આપણી ખાદ્ય સુરક્ષામાં અને આપણા સશસ્ત્ર દળોમાં કદાચ ભારતના અન્ય સમુદાયો કરતાં વધુ પ્રમાણમાં યોગદાન આપ્યું છે. પાંચ રાજ્યો, દરેક એકદમ મોટી વસ્તી સાથે, દરેક આપણા દેશના ભૂતકાળ અને વર્તમાનમાં વિવિધ અને વિશિષ્ટ યોગદાન સાથે. અને દરેક એક અલગ પક્ષ દ્વારા શાસન કરે છે, જે દરેક કિસ્સામાં ભાજપ નથી. શું આ રાજ્યો અને કેન્દ્ર વચ્ચે ચાલી રહેલો સંઘર્ષ ખરેખર આપણા દેશના હિતમાં છે?

હું તે પ્રશ્નનો જવાબ આપવા માંગું તે પહેલાં, મને એક નવા ઘટનાક્રમની નોંધ લેવા દો, જે ખૂબ જ નોંધપાત્ર ‘બ્રેકિંગ ન્યૂઝ’નો એક ભાગ હતો. આંધ્ર પ્રદેશના મુખ્યમંત્રી જગનમોહન રેડ્ડીએ તાજેતરમાં જ કરેલી કેટલીક ટિપ્પણીઓ છે, જેમાં એવી ઈચ્છા વ્યક્ત કરવામાં આવી છે કે આગામી સામાન્ય ચૂંટણીમાં ભાજપ સંસદમાં ત્રીજી વાર બહુમતી મેળવે નહીં. ફેબ્રુઆરીની શરૂઆતમાં તેમના રાજ્યના વચગાળાના બજેટ પર બોલતાં, રેડ્ડીએ જણાવ્યું હતું કે ‘વિશેષ દરજ્જો’ માટેની આંધ્રની લાંબા સમયથી પડતર માંગણી મંજૂર થવાની વધુ સારી તક હશે.

જો કેન્દ્રમાં સત્તાધારી પક્ષ અસ્તિત્વ માટે અન્ય પક્ષો પર નિર્ભર રહેશે. થોડા દિવસો પછી, રાજ્યપાલના આભાર પ્રસ્તાવ પરની ચર્ચાના તેમના જવાબમાં, તેમણે તેમની ઇચ્છાનું પુનરાવર્તન કર્યું. એક ન્યૂઝ સાઇટને રેડ્ડીએ જણાવ્યું હતું કે: ‘હું ઈચ્છું છું કે કેન્દ્રમાં કોઈ પણ પક્ષને સંપૂર્ણ બહુમતી ન મળે જેથી અમારું સમર્થન આપવા માટે અમે બદલામાં વિશેષ દરજ્જો માંગી શકીએ.’(https:// thesouthfirst.com/andhrapradesh/no-party-should-get-majority-at-centre-says-jagan-mohan-reddy-decries-low-tax-share-to-andhra/) મમતા બેનર્જી, એમ.કે. સ્ટાલિન, અથવા પિનરાઈ વિજયનથી વિપરીત, આંધ્ર પ્રદેશના મુખ્ય પ્રધાને ક્યારેય નરેન્દ્ર મોદી, ભાજપ અથવા કેન્દ્ર સરકાર સામે સંઘર્ષાત્મક અભિગમ અપનાવ્યો નથી. વાસ્તવમાં, તેઓ અસાધારણ રીતે સુસંગત છે, જો નમ્ર ન હોય તો.

તેમણે અનુચ્છેદ 370 નાબૂદ કરવા અને જમ્મુ અને કાશ્મીરને પૂર્ણ રાજ્યના દરજ્જામાંથી કેન્દ્રશાસિત પ્રદેશનો દરજ્જો આપવા માટે ઉત્સાહપૂર્વક સમર્થન કર્યું. તેમણે નરેન્દ્ર મોદીની તેમની વહીવટી કુશળતા માટે પ્રશંસા કરી છે. તેમને સ્વપ્નદ્રષ્ટા ગણાવ્યા છે અને કહ્યું છે કે તેમની અને વડા પ્રધાન વચ્ચેનું જોડાણ મજબૂત છે. પરંતુ હવે તેઓ ભાજપ દ્વારા શાસિત રાજ્ય સરકારો પ્રત્યે મોદી શાસનના ઘમંડી અને ખરેખર સરમુખત્યારશાહી વલણથી ચિંતિત જણાય છે. કેન્દ્રમાં ગઠબંધન સરકારો સંઘવાદ માટે વધુ સારી છે તેવું સૂચન કરવામાં આંધ્રના મુખ્યમંત્રી સંપૂર્ણપણે સાચા છે. તેઓ પણ છે, જેમ કે મેં અગાઉ આ કૉલમમાં દલીલ કરી છે. ન્યાયતંત્રની સ્વાયત્તતા અને પ્રેસની સ્વતંત્રતા માટે વધુ અનુકૂળ છે અને સંતુલિત આર્થિક વિકાસ માટે પણ.

તે કહેવું મુશ્કેલ છે કે શું જગન રેડ્ડીની નરમાશથી ટીકાત્મક મુદ્રા વધુ વિરોધમાં સખત બનશે અથવા તેલંગણાના નવા કોંગ્રેસી મુખ્યમંત્રી રેવન્ત રેડ્ડી, કર્ણાટકમાં તેમના પક્ષના સાથીદારો સાથે વધુ ટેક્સની આવક અને કેન્દ્ર પાસેથી યોગ્ય સારવારની માંગમાં જોડાશે કે કેમ. પરંતુ જો આ બે મુખ્યમંત્રીઓ અલગ રહે તો પણ ભાજપનું વર્ચસ્વ ધરાવતી કેન્દ્ર સરકાર અને બિનભાજપશાસિત રાજ્યો પશ્ચિમ બંગાળ, કેરળ, તમિલનાડુ, કર્ણાટક અને પંજાબ વચ્ચે ચાલી રહેલ સંઘર્ષ ખૂબ જ ચિંતાજનક છે. જે મને પહેલાં પૂછાયેલા પ્રશ્ન પર પાછા લાવે છે. આ સંઘર્ષો ક્યાં દોરી શકે છે? વડા પ્રધાન અને કેન્દ્રીય ગૃહ પ્રધાનના ઉચ્ચારણ અને પગલાંને આધારે, એવું લાગે છે કે ભાજપ આ રાજ્યોને વધુ (જો કોઈ આધાર હોય તો) સ્વીકારવા માંગતો નથી. તેની પાસે તેના શસ્ત્રાગારમાં ત્રણ યુક્તિઓ છે, ત્રણ રીતો જેમાં તે અન્ય પક્ષો દ્વારા શાસિત રાજ્ય સરકારોના હિતો અને ઇચ્છાઓ સામે પોતાને વધુ મજબૂત રીતે દર્શાવવા માંગે છે.

સૌ પ્રથમ તેનાં મૂળિયાં ખોદવાનાં છે અને કોવિડ રોગચાળા પછી કેન્દ્રે પોતાના માટે જે વધતી શક્તિઓ હડપ કરી છે તેનો ઉપયોગ વિપક્ષ દ્વારા નિયંત્રિત રાજ્યોને સંસાધનોનો વધુ ઇનકાર કરવા અને તેમની સ્વાયત્ત કામગીરીને વધુ અંકુશમાં કરવા માટે છે. બીજું, નાગરિકોને આગામી વિધાનસભાની ચૂંટણીમાં અન્ય પક્ષોને બદલે ભાજપને મત આપવાનું કહેવું, આ રાજ્યોના રહેવાસીઓને જો તેઓ કહેવાતી ‘ડબલ એન્જિન સરકાર’ પસંદ કરે તો તેઓને વધુ અનુકૂળ વર્તનનું વચન આપવું. ત્રીજું સીબીઆઈ અને ઈડીના ઉપયોગ (દુરુપયોગ) દ્વારા અન્ય પક્ષોના ધારાસભ્યોને ભાજપમાં જોડાવા માટે પ્રેરિત કરવાનો છે.

આ ત્રણ પદ્ધતિઓ ઘણી વાર જોડાણમાં કામ કરે છે. અત્યાર સુધી તેમને એપિસોડિક સફળતા મળી છે. ભાજપ બે કે તેથી વધુ વિપક્ષી પક્ષોના ગઠબંધનની આગેવાની હેઠળની રાજ્ય સરકારને તોડવામાં સફળ રહ્યું છે; જેમ કે 2019માં કર્ણાટકમાં, 2022માં મહારાષ્ટ્રમાં અને તાજેતરમાં બિહારમાં. પરંતુ જ્યાં બીજેપી સિવાયની પાર્ટી આરામદાયક બહુમતીમાં છે (જેમ કે પશ્ચિમ બંગાળ, કેરળ અથવા તમિલનાડુમાં) તે અત્યાર સુધી નિષ્ફળ રહી છે. વધુમાં, પશ્ચિમ બંગાળ, તમિલનાડુ અને કેરળની કાયદેસર રીતે ચૂંટાયેલી સરકારો સામે કેન્દ્રની સ્પષ્ટ દુશ્મનાવટને કારણે ઘણા બંગાળીઓ, તમિલો અને મલયાલીઓમાં ઊંડો (અને મારા ધ્યાનમાં મોટા ભાગે વાજબી) નારાજગી છે.

ગોદી મિડિયામાં ભારતની ફેડરલ સિસ્ટમ પરના તાણની ક્યારેય ચર્ચા કરવામાં આવતી નથી. તેમ છતાં વિચારી રહેલાં ભારતીયોએ પક્ષના જોડાણને ધ્યાનમાં લીધા વિના તેમના પર વધુ ધ્યાન આપવું જોઈએ. કેમ કે, જો જગન રેડ્ડીની ઈચ્છા પૂરી ન થઈ હોય અને નરેન્દ્ર મોદી અને ભાજપ આગામી સામાન્ય ચૂંટણીઓમાં ત્રીજી વાર બહુમતી મેળવે તો પણ આ સંઘર્ષો યથાવત્ રહેશે અને કદાચ વધુ તીવ્ર બનશે. તે આપણા પ્રજાસત્તાકના ભાવિ માટે ખુશીની વાત નથી.
– આ લેખમાં પ્રગટ થયેલા વિચારો લેખકના પોતાના છે.

Most Popular

To Top