Charchapatra

પાકિસ્તાનની નવી સરકાર આકાર લઈ રહી છે પણ ભારત સાથેના સંબંધોમાં કોઈ બદલાવની શક્યતા દેખાતી નથી

૮ ફેબ્રુઆરીની ચૂંટણીમાં દેશના મતદારો દ્વારા આપવામાં આવેલા ખંડિત જનાદેશને પગલે લગભગ એક અઠવાડિયાના રાજકીય નાટક પછી, છ-પક્ષીય જોડાણ પાકિસ્તાનની આગામી સરકાર બનાવવા માટે તૈયાર જણાય છે. ૭૫ બેઠકો જીતનાર પાકિસ્તાન મુસ્લિમ લીગ-નવાઝ (PMLN), અને ૫૪ બેઠકો મેળવનાર પાકિસ્તાન પીપલ્સ પાર્ટી (PPP)ની આગેવાની હેઠળના ગઠબંધન પાસે સંસદમાં ૧૫૦થી વધુ સભ્યો હશે, જે નેશનલ એસેમ્બલીમાં સાદી બહુમતી માટે ૧૩૪ બેઠકો કરતાં વધુ છે. ભૂતપૂર્વ વડાપ્રધાન ઈમરાન ખાનની પાકિસ્તાન તહરીક-એ-ઈન્સાફ (પીટીઆઈ) પાર્ટીએ આ જોડાણને ‘જનાદેશ ચોર’તરીકે વર્ણવ્યું હતું અને ભારપૂર્વક જણાવ્યું હતું કે આ સરકારમાં વિશ્વસનીયતાનો અભાવ છે.

ઉલ્લેખનીય છે કે પીટીઆઈને મતદાનના પહેલા ચૂંટણી પ્રતીક ગુમાવવું પડ્યું હતું અને પરિણામે સ્વતંત્ર ઉમેદવારોને ઉભા કરવાની ફરજ પડી હતી, તે સ્પષ્ટ વિજેતા તરીકે ઉભરી આવી છે. સત્તાવાર પરિણામો અનુસાર, પક્ષ સાથે જોડાયેલા ઉમેદવારોએ કુલ ૯૩ બેઠકો જીતી છે. પરંતુ પાર્ટી નેતા ગોહર અલી ખાને જણાવ્યું હતું કે ચૂંટણીમાં વ્યાપક હેરાફેરી અને પરિણામો સાથે છેડછાડ થઈ છે. તેમની પાસે પુરાવા છે કે પીટીઆઈએ ૨૬૬માંથી ઓછામાં ઓછી ૧૮૦ બેઠકો જીતી હતી. ૨૯ ફેબ્રુઆરીએ વિધાનસભાનું સત્ર શરૂ થવાની ધારણા સાથે, PMLN-ની આગેવાની સાથેના ગઠબંધનની ટીકા કરનારા આવનારી સરકાર કેટલું ટકશે એ અંગે પ્રશ્નો ઉઠાવી રહ્યા છે. પીટીઆઈ અને તેના સમર્થકો છ-પક્ષીય ગઠબંધન પર આરોપ લગાવી રહ્યા છે કે તેઓ તેમને બહાર રાખવા માટે જ ગઠબંધન કરી રહ્યા છે.

પીડીએમના કાર્યકાળ દરમિયાન વડાપ્રધાન રહેલા શહેબાઝ શરીફને ફરી એકવાર વડાપ્રધાન માટે ગઠબંધનની પસંદગી જાહેર કરવામાં આવ્યા છે. પીપીપીના અધ્યક્ષ અને પીડીએમ સરકાર દરમિયાન વિદેશ પ્રધાન રહેલા બિલાવલ ભુટ્ટો-ઝરદારીએ પોતાને વડાપ્રધાનની રેસમાંથી બહાર રાખ્યા છે. ગઠબંધનનું કહેવું છે કે દેશે તે પક્ષોને જનાદેશ આપ્યો હતો જેણે દેશને ડિફોલ્ટ થવાથી બચાવ્યો, ખાનની પીટીઆઈ સરકારને કારણે દેશ આપત્તિની આરે પહોંચી ગયો હતો. લોકોએ અમારા પર વિશ્વાસ કર્યો અને આ ગઠબંધન પાસે ૧૫૦થી વધુ લોકોની તાકાત છે, અને ચારમાંથી ત્રણ પ્રાંતોમાં જબરજસ્ત બહુમતી છે.

જોકે પાકિસ્તાનના રાજકારણમાં નાગરિક સરકારો અને લશ્કરી સંસ્થાન વચ્ચે કાયમી ટગ-ઓફ-યુદ્ધ કેન્દ્ર સ્થાને રહ્યું છે. દેખીતી રીતે લોકશાહી શાસન હોવા છતાં, સૈન્ય નોંધપાત્ર પ્રભાવ ધરાવે છે, ઘણીવાર ચૂંટાયેલી સરકારોને પણ તે ઢાંકી દે છે. ભારત-પાકિસ્તાન સંબંધો દાયકાઓથી દુશ્મનાવટ અને વચ્ચે-વચ્ચે ચાલતા સંઘર્ષથી ઘેરાયેલા રહ્યા છે, જે પાકિસ્તાનની સ્થાનિક રાજનીતિ સાથે ઊંડે સુધી સંકળાયેલા છે. પાકિસ્તાનના રાજકારણમાં કોઈપણ નોંધપાત્ર પરિવર્તન અનિવાર્યપણે સરહદ પાર ભારત પર પણ અસર કરે છે. લાંબા સમયથી ચાલી રહેલો કાશ્મીર વિવાદ એક ફ્લેશ પોઈન્ટ બની રહ્યો છે. પાકિસ્તાનના નેતૃત્વ અથવા નીતિઓમાં ફેરફાર ઘણીવાર ભારતની વ્યૂહાત્મક ગણતરીઓને પ્રભાવિત કરે છે.

એક સ્થિર અને લોકતાંત્રિક પાકિસ્તાન પ્રાદેશિક શાંતિ અને સુરક્ષા માટે ખૂબ જરૂરી છે અને ભારત માટે પણ તે અનુકૂળ રહેશે. જો કે, પાકિસ્તાનની અંદરના તત્વો દ્વારા પ્રાયોજિત સીમા પારનો આતંકવાદ દ્વિપક્ષીય સંબંધોને સતત તણાવ હેઠળ રાખે છે. ભારત સરકારે સતત પાકિસ્તાન પર લશ્કર-એ-તૈયબા અને જૈશ-એ-મોહમ્મદ જેવા આતંકવાદી જૂથોને આશ્રય આપવા અને સમર્થન આપવાનો આરોપ મૂક્યો છે, જેમણે ભારતની ધરતી પર હુમલા કર્યા છે.

ભારત-પાકિસ્તાન સંબંધોને આકાર આપવામાં આર્થિક પરિબળો પણ મહત્વની ભૂમિકા ભજવે છે. બંને દેશો વેપાર અને આર્થિક સહયોગથી લાભ મેળવી શકે તેમ છે પરંતુ રાજકીય તણાવ આમાં મોટો અવરોધ છે. કરતારપુર કોરિડોરની પહેલ, જેનો હેતુ ભારત અને પાકિસ્તાન વચ્ચે ધાર્મિક પ્રવાસનને સરળ બનાવવાનો હતો, તેણે થોડા સમય માટે સુધરેલા સંબંધોની આશાઓ ઉભી કરી પરંતુ વ્યાપક જોડાણમાં પરિણમવામાં તે નિષ્ફળ રહી. આવનારી સરકાર ભારત-પાક સંબંધો માટે કેવી રહે છે એ જોવાનું રહે છે.
ડૉ. જયનારાયણ વ્યાસ- આ લેખમાં પ્રગટ થયેલાં વિચારો લેખકનાં પોતાના છે.

Most Popular

To Top