ડીએમકેના રાજકારણીઓ અને ભાજપના રાજકારણીઓ વચ્ચેના શબ્દયુદ્ધને મીડિયામાં બે ભાષાઓ, તમિલ અને હિન્દી વચ્ચેના યુદ્ધ તરીકે રજૂ કરવામાં આવ્યું છે. તે વર્ણન ખોટું નથી, છતાં તે અપૂર્ણ છે. કારણ કે, ઊંડા સ્તરે, ચર્ચા ભારતના બે ખૂબ જ અલગ વિચારોનું પ્રતિનિધિત્વ કરે છે: એક જે સંસ્કૃતિ તેમ જ રાજકારણમાં વિવિધતા અને મતભેદનું સ્વાગત કરે છે અને બીજું જેનું સૂત્ર ‘માનકીકરણ, એકરૂપીકરણ, કેન્દ્રીયકરણ’ છે.
તમિલનાડુમાં હિન્દી લાદવાનો વિરોધ લાંબા સમય પહેલાં ૧૯૩૦ના દાયકાના અંતમાં શરૂ થયો હતો, જ્યારે તે સમયે મદ્રાસ પ્રેસિડેન્સીમાં કોંગ્રેસ સરકારે શાળાઓમાં હિન્દી શિક્ષણ ફરજિયાત બનાવવાનું પસંદ કર્યું હતું, જો કે તબક્કાવાર. વિડંબના એ છે કે, તે સમયે મદ્રાસના વડા પ્રધાન (જેમ કે નામકરણ ચાલતું હતું), સી. રાજગોપાલાચારીએ પાછળથી પોતાનું વલણ ધરમૂળથી બદલી નાખ્યું. ૧૯૫૦ ના દાયકા સુધીમાં, તેમણે દલીલ કરવાનું શરૂ કર્યું, જેમ કે તમિલ રાજકારણીઓ હવે કરે છે, કે જો કોઈની માતૃભાષા ઉપરાંત બીજી ભાષા શીખવવામાં આવે, તો તે હિન્દીને બદલે અંગ્રેજી હોવી જોઈએ. જે લોકો (જેમ કે રામમનોહર લોહિયા) અંગ્રેજીને વસાહતીઓ સાથે સંકળાયેલી પારકી ભાષા તરીકે અપમાનિત કરતા હતા, તેમના જવાબમાં રાજાજીએ કહ્યું કે અંગ્રેજી સંપૂર્ણપણે ભારતીય ભાષા બની ગઈ છે, વ્યવહારમાં સ્વદેશીકૃત, કારણ કે જો સરસ્વતી ખરેખર શિક્ષણની દેવી હતી, તો ચોક્કસપણે તે તેની હતી અને હજારો માઇલ દૂર ઠંડા ટાપુ પર કોઈ અજાણ્યા ગોરા માણસે નહીં, જેણે અંગ્રેજીને પણ જન્મ આપ્યો હતો.
૧૯૬૫માં, વડા પ્રધાન લાલ બહાદુર શાસ્ત્રીએ કેન્દ્ર અને રાજ્યો વચ્ચે વાતચીત કરવાની ભાષા અંગ્રેજીને બદલે હિન્દી લાદવાનો પ્રયાસ કર્યો. આનાથી મદ્રાસ રાજ્યમાં ભારે વિરોધ થયો, જેનો લાભ હવે રાજ્યમાં મુખ્ય વિરોધ પક્ષ ડીએમકે દ્વારા લેવામાં આવ્યો. શાસ્ત્રીએ વાંધાજનક આદેશ પાછો ખેંચી લીધો, તેમ છતાં, કોંગ્રેસને એટલી પ્રતિષ્ઠાને નુકસાન થયું કે તેણે એવા રાજ્યમાં સત્તા ગુમાવી દીધી જેના રાજકારણમાં તે લાંબા સમયથી પ્રભુત્વ ધરાવતો હતો. ૧૯૬૭થી, તે ફક્ત એક અથવા બીજો દ્રવિડ પક્ષ છે જે તમિલનાડુમાં સત્તામાં આવ્યો હતો.
એમ. કે. સ્ટાલિન અને તેમના સલાહકારો ચોક્કસપણે આ ઇતિહાસ જાણે છે. તેઓ ગણતરી કરે છે કે જેમ હિન્દીના વિરોધે ૧૯૬૦ના દાયકાના પ્રબળ રાજકીય પક્ષને હરાવ્યો હતો, તેવી જ રીતે તે આજના પ્રબળ રાજકીય પક્ષને પણ દૂર રાખી શકે છે. ભાજપ તમિલનાડુમાં પ્રવેશ કરવા માટે ઉત્સુક છે. નરેન્દ્ર મોદી દ્વારા આટલી મહેનતથી પ્રમોટ કરાયેલા ‘કાશી તમિલ સંગમ’, નવા સંસદ ભવનમાં ‘સેંગોલ’ સ્થાપિત કરવાનો તમાશો અને ભૂતપૂર્વ આઈપીએસ અધિકારીને તમિલનાડુના હિન્દુત્વ ઉદ્ધારક તરીકે ઉભા કરવા માટે પક્ષના ટોચના અધિકારીઓ દ્વારા ખર્ચવામાં આવેલા સંસાધનો વગેરેનો વિચાર કરો.
ભાષા ચર્ચાને ડીએમકે દ્વારા ઉત્તેજિત કરવી ચૂંટણીલક્ષી અર્થપૂર્ણ છે, છતાં તે તમિલ ગૌરવના ઊંડા ભંડાર પર પણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે. આના અનેક પરિમાણો છે: સાંસ્કૃતિક, હકીકત એ છે કે તેમની ભાષા સંસ્કૃત કરતાં પણ જૂની છે અને તેણે સમાન રીતે અવિનાશી સાહિત્યનું નિર્માણ કર્યું છે; સામાજિક, કે જાતિ અને લિંગ ભેદભાવ સામેની ચળવળો અગાઉ શરૂ થઈ હતી અને હિન્દી હાર્ટલેન્ડના રાજ્યો કરતાં અહીં ઘણી વધુ દૃશ્યમાન અસર કરી છે; અને ઓછામાં ઓછું, આર્થિક નહીં, કે તમિલનાડુ હિન્દી હાર્ટલેન્ડના રાજ્યો કરતાં ઘણું વધારે ઔદ્યોગિક અને માથાદીઠ આવક ધરાવતું છે. એ વાત પર ભાર મૂકવો મહત્વપૂર્ણ છે કે આ લાગણીઓ તમિલોમાં વ્યાપકપણે વહેંચાયેલી છે અને તે ડીએમકેના સમર્થકો સુધી મર્યાદિત નથી. તમિલોમાં તેમનો આત્મસન્માન એટલો જ છે જેટલો ગુજરાતીઓમાં તેમની અસ્મિતા છે.
હિન્દી ભાષા લાદવાનો તમિલનાડુનો વિરોધ રાજકારણ અને સંસ્કૃતિ પર આધારિત છે. છતાં તે મૂળ રીતે બંધારણની ભાવના સાથે પણ સુસંગત છે જેમ કે, તેની કલ્પના કરવામાં આવી હતી. કારણ કે, ૧૯૭૬ સુધી, શિક્ષણ રાજ્યનો વિષય હતો; ફક્ત કટોકટી હેઠળ જ તેને સમવર્તી સૂચિમાં ખસેડવામાં આવ્યું હતું. આ એક મનસ્વી કૃત્ય છે, જે સરમુખત્યારશાહી શાસન હેઠળ કરવામાં આવ્યું હતું, જેનો ઉપયોગ હવે કેન્દ્ર સરકાર દ્વારા તમિલનાડુ સરકારને લાઇનમાં આવવા માટે ધમકાવવા માટે કરવામાં આવે છે અને જો તેઓ નવી દિલ્હીના આદેશોનું પાલન નહીં કરે તો તેમના ભંડોળ પાછું ખેંચી લેવાની ધમકી આપવામાં આવે છે.
તમિલનાડુના વલણનો વિરોધ કરનારાઓ વર્ષોથી વિવિધ કમિશન દ્વારા ભલામણ કરાયેલ ‘ત્રણ ભાષા સૂત્ર’નો ઉલ્લેખ કરે છે. આ પ્રસ્તાવમાં એવું સૂચવવામાં આવ્યું હતું કે માતૃભાષા અને અંગ્રેજીની સાથે, હિન્દી જેવી ત્રીજી ભાષા પણ શીખવી શકાય. જો કે, વ્યવહારમાં, હિન્દી ભાષી રાજ્યોમાં ત્રીજી ભાષા લગભગ હંમેશા સંસ્કૃત રહી છે. યુપી કે બિહારની સરકારી શાળાઓમાં તમિલ કે કન્નડ કે બાંગ્લા કે ઓડિયા કે મલયાલમને પોતાની ત્રીજી ભાષા તરીકે પસંદ કરવાનો કોઈ રેકોર્ડ નથી, ન તો મરાઠી કે ન ગુજરાતી.
જ્યાં અન્ય રાજ્યોએ આ સૂત્ર અપનાવ્યું હતું, ત્યાં તમિલનાડુએ પણ એવું ન કર્યું. વ્યવહારમાં તે તેમના વાંધા ઉઠાવતું દેખાય છે. કારણ કે, રાષ્ટ્રીય એકતાને પ્રોત્સાહન આપવાથી દૂર, ત્રણભાષી સૂત્ર રાજ્ય-પ્રાયોજિત હિન્દી વિસ્તરણવાદનું અજાણતાં સાધન રહ્યું છે. છતાં આ જ કારણસર વર્તમાન શાસન તેને પ્રોત્સાહન આપે છે. વડા પ્રધાન આ વિષય પર મૌન રહ્યા હોવા છતાં, ગૃહમંત્રીએ ઘણીવાર આગ્રહ કર્યો છે કે હિન્દી અને ફક્ત હિન્દી જ વિવિધ રાજ્યોના લોકો વચ્ચે વાતચીતની ભાષા હોવી જોઈએ. તેમણે ભારતીયો દ્વારા અંગ્રેજીમાં બોલવાનું પસંદ કરવાનો પોતાનો અણગમો પણ જાહેર કર્યો છે.
૧૯૬૫થી ૨૦૧૪ સુધી, લગભગ અડધી સદી સુધી, કેન્દ્ર સરકારે આપણા દેશના વિશાળ, બિન-હિન્દીભાષી ભાગોમાં હિન્દીનો સક્રિયપણે પ્રચાર કર્યો ન હતો. છતાં ભાષાનો ફેલાવો, રાજ્ય-રાજ્ય સ્થળાંતર દ્વારા અને વધુ નોંધપાત્ર રીતે ફિલ્મ અને ટેલિવિઝનના માધ્યમ દ્વારા થયો. તેનાથી મદદ મળી કે બોમ્બે ફિલ્મ અને ટીવી સિરિયલોનું હિન્દી કોમળ, બોલચાલની હિન્દુસ્તાની હતું, ઓલ ઈન્ડિયા રેડિયો અને રાજ્ય પ્રચારનું કઠોર, ઔપચારિક, અતિશય સંસ્કૃત હિન્દી નહીં. ગયા મહિને કેરળમાં બોલતા, મોહન ભાગવતે હિન્દુઓને અંગ્રેજી ભાષાનો ત્યાગ કરવા કહ્યું. https://www.thenewsminute.com/kerala/rss-chief-mohan-bhagwat-urges-hindus-to-wear-traditional-clothes-ditch-english). લોહિયાની જેમ, આરએસએસના વડા અંગ્રેજીને અંગ્રેજી ભાષાના ઉચ્ચ વર્ગની ભાષા માને છે જેમનું મન બ્રિટીશ શાસનનું ગુલામ છે.
તેમને આશા છે કે આ ભાષા ટૂંક સમયમાં ભારતમાંથી દૂર કરવામાં આવશે. છતાં એવું નથી થયું. ખાસ કરીને ૧૯૯૦ના દાયકાથી, અંગ્રેજી ઝડપથી ફેલાઈ છે અને ફરીથી સરકારના સમર્થન સિવાયના અન્ય માધ્યમો દ્વારા. સોફ્ટવેર બૂમ, જે ફક્ત આપણી અગ્રણી એન્જિનિયરિંગ કોલેજોમાં અંગ્રેજીમાં ભણાવવામાં આવતી હોવાથી જ થઈ હતી, તેનો આ સાથે ઘણો સંબંધ હતો. અંગ્રેજી હવે સામાજિક ગતિશીલતા અને વ્યાવસાયિક પ્રગતિની ભાષા તરીકે ઓળખાઈ ગઈ છે, જે એક વિશાળ અને વધુ વિશાળ વિશ્વની બારી તરીકે છે.
ઘણા વર્ષોથી, તેજસ્વી વિચારક ચંદ્રભાન પ્રસાદ દલીલ કરે છે કે દલિતોને આધુનિક વ્યવસાયોમાં પ્રવેશ મેળવવા માટે અંગ્રેજી શીખવું જોઈએ જ્યાં તેઓ હાલમાં ઓછા પ્રતિનિધિત્વ ધરાવતા હતા. તેમણે ડૉ. બી.આર. આંબેડકરના શબ્દોને ટાંકીને કહ્યું કે ‘અંગ્રેજી સિંહણનું દૂધ છે, જે તેને પીવે છે તે જ ગર્જના કરશે’ (https://www.bbc.com/news/world-south-asia-12355740). જ્યારે ભાષાકીય ગૌરવના બળે પ્રખ્યાત કન્નડ લેખકોએ શાળાઓમાં અંગ્રેજી ન શીખવવાની માંગ કરી, ત્યારે દલિત બૌદ્ધિકોએ જવાબ આપ્યો: પહેલા તમે અમને સંસ્કૃત શીખવવાનો ઇનકાર કર્યો, હવે તમે અમને અંગ્રેજીનો ઇનકાર કરો છો, તમારા (ઉચ્ચ-જાતિના) વિશેષાધિકારને અકબંધ રાખવા માટે.
આ રીતે, નરેન્દ્ર મોદી સત્તામાં આવ્યા તે પહેલાંના દાયકાઓમાં, હિન્દી અને અંગ્રેજી બંને ભારતમાં વધુ વ્યાપકપણે જાણીતા થવા લાગ્યા – ભલે ઘણા વધુ ભારતીયો જે હવે આમાંથી એક અથવા બંને ભાષાઓ સમજતા હતા તેઓ તેમને ખુશી અથવા ચોકસાઈથી વાંચતા કે બોલતા ન હતા. બિન-હિન્દીભાષીઓ દ્વારા હિન્દી અને ભારતીયો દ્વારા અંગ્રેજીનો આ વધતો સ્વીકાર, તે ભારપૂર્વક, સ્વૈચ્છિક અને સ્વયંભૂ હતો અને તેનો દેશ પર શુભ પ્રભાવ પડ્યો: રાજકીય, સાંસ્કૃતિક અને ઓછામાં ઓછું આર્થિક રીતે. દુઃખદ વાત એ છે કે, આ કુદરતી પ્રક્રિયાને વધુ વિકસિત થવા દેવાને બદલે, સંઘ પરિવાર સરકારની શક્તિનો ઉપયોગ અંગ્રેજીને પાતળી રીતે ઓછી કરવા અને આક્રમક રીતે હિન્દીને પ્રોત્સાહન આપવા માગે છે. આ તેમની સંકુચિત માનસિકતા અને પાગલ માન્યતામાંથી આવે છે કે જેમ ફક્ત હિન્દુઓ જ ભારતના કુદરતી અને અધિકૃત નાગરિક છે, તેવી જ રીતે ભાષાના ક્ષેત્રમાં ફક્ત હિન્દી જ રાષ્ટ્રીય એકતાના સિમેન્ટ તરીકે સેવા આપી શકે છે.
ભૂતકાળના લેખોમાં મેં વર્તમાન સરકાર દ્વારા હિન્દુઓને શ્રેષ્ઠ નાગરિક બનાવવા અને ભારતીય મુસ્લિમોને અપમાનિત અને હાંસિયામાં ધકેલી દેવાના વ્યવસ્થિત પ્રયાસોનું દસ્તાવેજીકરણ (અને નિંદા) કર્યું છે. જો કે, સ્વતંત્ર ભારતનું નિર્માણ અને પોષણ ધાર્મિક અને ભાષાકીય બહુલતાને અપનાવીને કરવામાં આવ્યું હતું. કોઈ પણ ધર્મ બીજા ધર્મ કરતાં શ્રેષ્ઠ બનવાનો નહોતો, સિદ્ધાંતમાં કે વ્યવહારમાં અને કોઈ પણ ભાષામાં નહીં.
આ સંદર્ભમાં જ તમિલનાડુ સરકાર અને કેન્દ્ર સરકાર વચ્ચેની વર્તમાન મડાગાંઠને જોવી જોઈએ. હું તમિલનાડુમાં મતદાન કરતો નથી અને હું કોઈ પણ રીતે ડીએમકેનો પક્ષકાર નથી, જેની પરિવાર દ્વારા શાસન ચલાવવા માટેની ઝંખના કોંગ્રેસ સાથે મેળ ખાય છે. છતાં આપણી પાસે અહીં બે પક્ષો વચ્ચે પસંદગી નથી, પરંતુ આપણા દેશના બે દ્રષ્ટિકોણ વચ્ચે પસંદગી છે- એક જે ભારતીયોને પોશાક પહેરવાની, બોલવાની, ખાવાની, પ્રેમ કરવાની અને પ્રાર્થના કરવાની સ્વતંત્રતાની ઉજવણી કરશે, બીજો જે તેના બદલે તમામ પ્રકારની સૂચનાઓ અને પ્રતિબંધો મૂકશે.
– આ લેખમાં પ્રગટ થયેલાં વિચારો લેખકનાં પોતાના છે.
ડીએમકેના રાજકારણીઓ અને ભાજપના રાજકારણીઓ વચ્ચેના શબ્દયુદ્ધને મીડિયામાં બે ભાષાઓ, તમિલ અને હિન્દી વચ્ચેના યુદ્ધ તરીકે રજૂ કરવામાં આવ્યું છે. તે વર્ણન ખોટું નથી, છતાં તે અપૂર્ણ છે. કારણ કે, ઊંડા સ્તરે, ચર્ચા ભારતના બે ખૂબ જ અલગ વિચારોનું પ્રતિનિધિત્વ કરે છે: એક જે સંસ્કૃતિ તેમ જ રાજકારણમાં વિવિધતા અને મતભેદનું સ્વાગત કરે છે અને બીજું જેનું સૂત્ર ‘માનકીકરણ, એકરૂપીકરણ, કેન્દ્રીયકરણ’ છે.
તમિલનાડુમાં હિન્દી લાદવાનો વિરોધ લાંબા સમય પહેલાં ૧૯૩૦ના દાયકાના અંતમાં શરૂ થયો હતો, જ્યારે તે સમયે મદ્રાસ પ્રેસિડેન્સીમાં કોંગ્રેસ સરકારે શાળાઓમાં હિન્દી શિક્ષણ ફરજિયાત બનાવવાનું પસંદ કર્યું હતું, જો કે તબક્કાવાર. વિડંબના એ છે કે, તે સમયે મદ્રાસના વડા પ્રધાન (જેમ કે નામકરણ ચાલતું હતું), સી. રાજગોપાલાચારીએ પાછળથી પોતાનું વલણ ધરમૂળથી બદલી નાખ્યું. ૧૯૫૦ ના દાયકા સુધીમાં, તેમણે દલીલ કરવાનું શરૂ કર્યું, જેમ કે તમિલ રાજકારણીઓ હવે કરે છે, કે જો કોઈની માતૃભાષા ઉપરાંત બીજી ભાષા શીખવવામાં આવે, તો તે હિન્દીને બદલે અંગ્રેજી હોવી જોઈએ. જે લોકો (જેમ કે રામમનોહર લોહિયા) અંગ્રેજીને વસાહતીઓ સાથે સંકળાયેલી પારકી ભાષા તરીકે અપમાનિત કરતા હતા, તેમના જવાબમાં રાજાજીએ કહ્યું કે અંગ્રેજી સંપૂર્ણપણે ભારતીય ભાષા બની ગઈ છે, વ્યવહારમાં સ્વદેશીકૃત, કારણ કે જો સરસ્વતી ખરેખર શિક્ષણની દેવી હતી, તો ચોક્કસપણે તે તેની હતી અને હજારો માઇલ દૂર ઠંડા ટાપુ પર કોઈ અજાણ્યા ગોરા માણસે નહીં, જેણે અંગ્રેજીને પણ જન્મ આપ્યો હતો.
૧૯૬૫માં, વડા પ્રધાન લાલ બહાદુર શાસ્ત્રીએ કેન્દ્ર અને રાજ્યો વચ્ચે વાતચીત કરવાની ભાષા અંગ્રેજીને બદલે હિન્દી લાદવાનો પ્રયાસ કર્યો. આનાથી મદ્રાસ રાજ્યમાં ભારે વિરોધ થયો, જેનો લાભ હવે રાજ્યમાં મુખ્ય વિરોધ પક્ષ ડીએમકે દ્વારા લેવામાં આવ્યો. શાસ્ત્રીએ વાંધાજનક આદેશ પાછો ખેંચી લીધો, તેમ છતાં, કોંગ્રેસને એટલી પ્રતિષ્ઠાને નુકસાન થયું કે તેણે એવા રાજ્યમાં સત્તા ગુમાવી દીધી જેના રાજકારણમાં તે લાંબા સમયથી પ્રભુત્વ ધરાવતો હતો. ૧૯૬૭થી, તે ફક્ત એક અથવા બીજો દ્રવિડ પક્ષ છે જે તમિલનાડુમાં સત્તામાં આવ્યો હતો.
એમ. કે. સ્ટાલિન અને તેમના સલાહકારો ચોક્કસપણે આ ઇતિહાસ જાણે છે. તેઓ ગણતરી કરે છે કે જેમ હિન્દીના વિરોધે ૧૯૬૦ના દાયકાના પ્રબળ રાજકીય પક્ષને હરાવ્યો હતો, તેવી જ રીતે તે આજના પ્રબળ રાજકીય પક્ષને પણ દૂર રાખી શકે છે. ભાજપ તમિલનાડુમાં પ્રવેશ કરવા માટે ઉત્સુક છે. નરેન્દ્ર મોદી દ્વારા આટલી મહેનતથી પ્રમોટ કરાયેલા ‘કાશી તમિલ સંગમ’, નવા સંસદ ભવનમાં ‘સેંગોલ’ સ્થાપિત કરવાનો તમાશો અને ભૂતપૂર્વ આઈપીએસ અધિકારીને તમિલનાડુના હિન્દુત્વ ઉદ્ધારક તરીકે ઉભા કરવા માટે પક્ષના ટોચના અધિકારીઓ દ્વારા ખર્ચવામાં આવેલા સંસાધનો વગેરેનો વિચાર કરો.
ભાષા ચર્ચાને ડીએમકે દ્વારા ઉત્તેજિત કરવી ચૂંટણીલક્ષી અર્થપૂર્ણ છે, છતાં તે તમિલ ગૌરવના ઊંડા ભંડાર પર પણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે. આના અનેક પરિમાણો છે: સાંસ્કૃતિક, હકીકત એ છે કે તેમની ભાષા સંસ્કૃત કરતાં પણ જૂની છે અને તેણે સમાન રીતે અવિનાશી સાહિત્યનું નિર્માણ કર્યું છે; સામાજિક, કે જાતિ અને લિંગ ભેદભાવ સામેની ચળવળો અગાઉ શરૂ થઈ હતી અને હિન્દી હાર્ટલેન્ડના રાજ્યો કરતાં અહીં ઘણી વધુ દૃશ્યમાન અસર કરી છે; અને ઓછામાં ઓછું, આર્થિક નહીં, કે તમિલનાડુ હિન્દી હાર્ટલેન્ડના રાજ્યો કરતાં ઘણું વધારે ઔદ્યોગિક અને માથાદીઠ આવક ધરાવતું છે. એ વાત પર ભાર મૂકવો મહત્વપૂર્ણ છે કે આ લાગણીઓ તમિલોમાં વ્યાપકપણે વહેંચાયેલી છે અને તે ડીએમકેના સમર્થકો સુધી મર્યાદિત નથી. તમિલોમાં તેમનો આત્મસન્માન એટલો જ છે જેટલો ગુજરાતીઓમાં તેમની અસ્મિતા છે.
હિન્દી ભાષા લાદવાનો તમિલનાડુનો વિરોધ રાજકારણ અને સંસ્કૃતિ પર આધારિત છે. છતાં તે મૂળ રીતે બંધારણની ભાવના સાથે પણ સુસંગત છે જેમ કે, તેની કલ્પના કરવામાં આવી હતી. કારણ કે, ૧૯૭૬ સુધી, શિક્ષણ રાજ્યનો વિષય હતો; ફક્ત કટોકટી હેઠળ જ તેને સમવર્તી સૂચિમાં ખસેડવામાં આવ્યું હતું. આ એક મનસ્વી કૃત્ય છે, જે સરમુખત્યારશાહી શાસન હેઠળ કરવામાં આવ્યું હતું, જેનો ઉપયોગ હવે કેન્દ્ર સરકાર દ્વારા તમિલનાડુ સરકારને લાઇનમાં આવવા માટે ધમકાવવા માટે કરવામાં આવે છે અને જો તેઓ નવી દિલ્હીના આદેશોનું પાલન નહીં કરે તો તેમના ભંડોળ પાછું ખેંચી લેવાની ધમકી આપવામાં આવે છે.
તમિલનાડુના વલણનો વિરોધ કરનારાઓ વર્ષોથી વિવિધ કમિશન દ્વારા ભલામણ કરાયેલ ‘ત્રણ ભાષા સૂત્ર’નો ઉલ્લેખ કરે છે. આ પ્રસ્તાવમાં એવું સૂચવવામાં આવ્યું હતું કે માતૃભાષા અને અંગ્રેજીની સાથે, હિન્દી જેવી ત્રીજી ભાષા પણ શીખવી શકાય. જો કે, વ્યવહારમાં, હિન્દી ભાષી રાજ્યોમાં ત્રીજી ભાષા લગભગ હંમેશા સંસ્કૃત રહી છે. યુપી કે બિહારની સરકારી શાળાઓમાં તમિલ કે કન્નડ કે બાંગ્લા કે ઓડિયા કે મલયાલમને પોતાની ત્રીજી ભાષા તરીકે પસંદ કરવાનો કોઈ રેકોર્ડ નથી, ન તો મરાઠી કે ન ગુજરાતી.
જ્યાં અન્ય રાજ્યોએ આ સૂત્ર અપનાવ્યું હતું, ત્યાં તમિલનાડુએ પણ એવું ન કર્યું. વ્યવહારમાં તે તેમના વાંધા ઉઠાવતું દેખાય છે. કારણ કે, રાષ્ટ્રીય એકતાને પ્રોત્સાહન આપવાથી દૂર, ત્રણભાષી સૂત્ર રાજ્ય-પ્રાયોજિત હિન્દી વિસ્તરણવાદનું અજાણતાં સાધન રહ્યું છે. છતાં આ જ કારણસર વર્તમાન શાસન તેને પ્રોત્સાહન આપે છે. વડા પ્રધાન આ વિષય પર મૌન રહ્યા હોવા છતાં, ગૃહમંત્રીએ ઘણીવાર આગ્રહ કર્યો છે કે હિન્દી અને ફક્ત હિન્દી જ વિવિધ રાજ્યોના લોકો વચ્ચે વાતચીતની ભાષા હોવી જોઈએ. તેમણે ભારતીયો દ્વારા અંગ્રેજીમાં બોલવાનું પસંદ કરવાનો પોતાનો અણગમો પણ જાહેર કર્યો છે.
૧૯૬૫થી ૨૦૧૪ સુધી, લગભગ અડધી સદી સુધી, કેન્દ્ર સરકારે આપણા દેશના વિશાળ, બિન-હિન્દીભાષી ભાગોમાં હિન્દીનો સક્રિયપણે પ્રચાર કર્યો ન હતો. છતાં ભાષાનો ફેલાવો, રાજ્ય-રાજ્ય સ્થળાંતર દ્વારા અને વધુ નોંધપાત્ર રીતે ફિલ્મ અને ટેલિવિઝનના માધ્યમ દ્વારા થયો. તેનાથી મદદ મળી કે બોમ્બે ફિલ્મ અને ટીવી સિરિયલોનું હિન્દી કોમળ, બોલચાલની હિન્દુસ્તાની હતું, ઓલ ઈન્ડિયા રેડિયો અને રાજ્ય પ્રચારનું કઠોર, ઔપચારિક, અતિશય સંસ્કૃત હિન્દી નહીં. ગયા મહિને કેરળમાં બોલતા, મોહન ભાગવતે હિન્દુઓને અંગ્રેજી ભાષાનો ત્યાગ કરવા કહ્યું. https://www.thenewsminute.com/kerala/rss-chief-mohan-bhagwat-urges-hindus-to-wear-traditional-clothes-ditch-english). લોહિયાની જેમ, આરએસએસના વડા અંગ્રેજીને અંગ્રેજી ભાષાના ઉચ્ચ વર્ગની ભાષા માને છે જેમનું મન બ્રિટીશ શાસનનું ગુલામ છે.
તેમને આશા છે કે આ ભાષા ટૂંક સમયમાં ભારતમાંથી દૂર કરવામાં આવશે. છતાં એવું નથી થયું. ખાસ કરીને ૧૯૯૦ના દાયકાથી, અંગ્રેજી ઝડપથી ફેલાઈ છે અને ફરીથી સરકારના સમર્થન સિવાયના અન્ય માધ્યમો દ્વારા. સોફ્ટવેર બૂમ, જે ફક્ત આપણી અગ્રણી એન્જિનિયરિંગ કોલેજોમાં અંગ્રેજીમાં ભણાવવામાં આવતી હોવાથી જ થઈ હતી, તેનો આ સાથે ઘણો સંબંધ હતો. અંગ્રેજી હવે સામાજિક ગતિશીલતા અને વ્યાવસાયિક પ્રગતિની ભાષા તરીકે ઓળખાઈ ગઈ છે, જે એક વિશાળ અને વધુ વિશાળ વિશ્વની બારી તરીકે છે.
ઘણા વર્ષોથી, તેજસ્વી વિચારક ચંદ્રભાન પ્રસાદ દલીલ કરે છે કે દલિતોને આધુનિક વ્યવસાયોમાં પ્રવેશ મેળવવા માટે અંગ્રેજી શીખવું જોઈએ જ્યાં તેઓ હાલમાં ઓછા પ્રતિનિધિત્વ ધરાવતા હતા. તેમણે ડૉ. બી.આર. આંબેડકરના શબ્દોને ટાંકીને કહ્યું કે ‘અંગ્રેજી સિંહણનું દૂધ છે, જે તેને પીવે છે તે જ ગર્જના કરશે’ (https://www.bbc.com/news/world-south-asia-12355740). જ્યારે ભાષાકીય ગૌરવના બળે પ્રખ્યાત કન્નડ લેખકોએ શાળાઓમાં અંગ્રેજી ન શીખવવાની માંગ કરી, ત્યારે દલિત બૌદ્ધિકોએ જવાબ આપ્યો: પહેલા તમે અમને સંસ્કૃત શીખવવાનો ઇનકાર કર્યો, હવે તમે અમને અંગ્રેજીનો ઇનકાર કરો છો, તમારા (ઉચ્ચ-જાતિના) વિશેષાધિકારને અકબંધ રાખવા માટે.
આ રીતે, નરેન્દ્ર મોદી સત્તામાં આવ્યા તે પહેલાંના દાયકાઓમાં, હિન્દી અને અંગ્રેજી બંને ભારતમાં વધુ વ્યાપકપણે જાણીતા થવા લાગ્યા – ભલે ઘણા વધુ ભારતીયો જે હવે આમાંથી એક અથવા બંને ભાષાઓ સમજતા હતા તેઓ તેમને ખુશી અથવા ચોકસાઈથી વાંચતા કે બોલતા ન હતા. બિન-હિન્દીભાષીઓ દ્વારા હિન્દી અને ભારતીયો દ્વારા અંગ્રેજીનો આ વધતો સ્વીકાર, તે ભારપૂર્વક, સ્વૈચ્છિક અને સ્વયંભૂ હતો અને તેનો દેશ પર શુભ પ્રભાવ પડ્યો: રાજકીય, સાંસ્કૃતિક અને ઓછામાં ઓછું આર્થિક રીતે. દુઃખદ વાત એ છે કે, આ કુદરતી પ્રક્રિયાને વધુ વિકસિત થવા દેવાને બદલે, સંઘ પરિવાર સરકારની શક્તિનો ઉપયોગ અંગ્રેજીને પાતળી રીતે ઓછી કરવા અને આક્રમક રીતે હિન્દીને પ્રોત્સાહન આપવા માગે છે. આ તેમની સંકુચિત માનસિકતા અને પાગલ માન્યતામાંથી આવે છે કે જેમ ફક્ત હિન્દુઓ જ ભારતના કુદરતી અને અધિકૃત નાગરિક છે, તેવી જ રીતે ભાષાના ક્ષેત્રમાં ફક્ત હિન્દી જ રાષ્ટ્રીય એકતાના સિમેન્ટ તરીકે સેવા આપી શકે છે.
ભૂતકાળના લેખોમાં મેં વર્તમાન સરકાર દ્વારા હિન્દુઓને શ્રેષ્ઠ નાગરિક બનાવવા અને ભારતીય મુસ્લિમોને અપમાનિત અને હાંસિયામાં ધકેલી દેવાના વ્યવસ્થિત પ્રયાસોનું દસ્તાવેજીકરણ (અને નિંદા) કર્યું છે. જો કે, સ્વતંત્ર ભારતનું નિર્માણ અને પોષણ ધાર્મિક અને ભાષાકીય બહુલતાને અપનાવીને કરવામાં આવ્યું હતું. કોઈ પણ ધર્મ બીજા ધર્મ કરતાં શ્રેષ્ઠ બનવાનો નહોતો, સિદ્ધાંતમાં કે વ્યવહારમાં અને કોઈ પણ ભાષામાં નહીં.
આ સંદર્ભમાં જ તમિલનાડુ સરકાર અને કેન્દ્ર સરકાર વચ્ચેની વર્તમાન મડાગાંઠને જોવી જોઈએ. હું તમિલનાડુમાં મતદાન કરતો નથી અને હું કોઈ પણ રીતે ડીએમકેનો પક્ષકાર નથી, જેની પરિવાર દ્વારા શાસન ચલાવવા માટેની ઝંખના કોંગ્રેસ સાથે મેળ ખાય છે. છતાં આપણી પાસે અહીં બે પક્ષો વચ્ચે પસંદગી નથી, પરંતુ આપણા દેશના બે દ્રષ્ટિકોણ વચ્ચે પસંદગી છે- એક જે ભારતીયોને પોશાક પહેરવાની, બોલવાની, ખાવાની, પ્રેમ કરવાની અને પ્રાર્થના કરવાની સ્વતંત્રતાની ઉજવણી કરશે, બીજો જે તેના બદલે તમામ પ્રકારની સૂચનાઓ અને પ્રતિબંધો મૂકશે.
– આ લેખમાં પ્રગટ થયેલાં વિચારો લેખકનાં પોતાના છે.