પહેલગામ આતંકવાદી હુમલાના જવાબમાં ભારતીય દળોએ પાકિસ્તાન વિરુદ્ધ ‘ઓપરેશન સિંદૂર’ શરૂ કર્યું છે. આ ઓપરેશન હેઠળ ભારતે પાકિસ્તાન અને પાકિસ્તાન અધિકૃત જમ્મુ અને કાશ્મીરમાં આતંકવાદી ઠેકાણાઓ પર મિસાઇલ હુમલા કર્યા. હવે આ ઓપરેશન સાથે જોડાયેલા સૌથી મોટા સમાચાર પ્રકાશમાં આવ્યા છે. આતંકવાદી રઉફ અઝહર ઓપરેશન સિંદૂરમાં માર્યો ગયો છે. રઉફ અઝહર IC-814 વિમાન હાઇજેકિંગનો માસ્ટરમાઇન્ડ હતો, જેને કંદહાર વિમાન હાઇજેકિંગ તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે.
ભારતના ઓપરેશન સિંદૂરમાં એક મોટો આતંકવાદી ઠાર મરાયો. ભારતીય સેનાએ કંદહાર વિમાન અપહરણના માસ્ટરમાઇન્ડ રૌફ અઝહરને ઠાર માર્યો છે. તે મિસાઇલ હુમલામાં માર્યો ગયો. મંગળવાર અને બુધવારની રાત્રે સેનાએ પાકિસ્તાનમાં નવ આતંકવાદી ઠેકાણાઓ પર હુમલો કર્યો હતો. આમાં 100 થી વધુ આતંકવાદીઓ માર્યા ગયા છે. સંરક્ષણ પ્રધાન રાજનાથ સિંહે કહ્યું કે ઓપરેશન સિંદૂર હજુ પણ ચાલુ છે.
અબ્દુલ રઉફ અઝહર જૈશ-એ-મોહમ્મદનો મોટો આતંકવાદી હતો. તેણે IC-814 ફ્લાઇટના અપહરણમાં મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવી હતી. તે આ હાઇજેકિંગનો માસ્ટરમાઇન્ડ હતો. ભારતીય સેનાએ પાકિસ્તાન અને પીઓકેના બહાવલપુર અને મુરીદકેમાં આતંકવાદી ઠેકાણાઓને નિશાન બનાવ્યા હતા. આમાં ભારતીય સેનાની સાથે વાયુસેનાએ પણ મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવી હતી. પાકિસ્તાને પોતે સ્વીકાર્યું હતું કે ભારતના હુમલામાં તેના ઘણા લોકો માર્યા ગયા હતા.
અબ્દુલ રઉફ અઝહરની ભૂમિકા શું હતી?
અબ્દુલ રઉફ અઝહર 1999ના કંદહાર વિમાન હાઇજેક (IC-814)નો માસ્ટરમાઇન્ડ હતો. તે જૈશ-એ-મોહમ્મદના સ્થાપક મૌલાના મસૂદ અઝહરનો નાનો ભાઈ હતો. રઉફે પોતાના ભાઈને ભારતીય જેલમાંથી મુક્ત કરાવવા માટે હરકત-ઉલ-મુજાહિદ્દીન અને ISI સાથે મળીને હાઇજેકિંગનું કાવતરું ઘડ્યું હતું. તેણે કાઠમંડુમાં ઓપરેશનની યોજના બનાવી અને તેના ભાઈ ઇબ્રાહિમ અતહર સહિત અપહરણકારો સાથે સંકલન કર્યું હતું. રઉફની ભૂમિકા વ્યૂહરચના ઘડવા અને સૂચનાઓ આપવા સુધી મર્યાદિત હતી. બાદમાં તે જૈશ-એ-મોહમ્મદના આતંકવાદી હુમલાઓમાં સક્રિય હતો. તે ભારતમાં ‘મોસ્ટ વોન્ટેડ’ રહ્યો છે.
રઉફ અઝહર કંદહાર હાઇજેક અને અમેરિકન પત્રકારની હત્યા માટે જવાબદાર હતો
રઉફ અઝહરે IC-814 હાઇજેકિંગને અંજામ આપવામાં મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવી હતી. આ પછી અલ-કાયદાના મુખ્ય ઓપરેટિવ ઓમર સઈદ શેખને મુક્ત કરવાની ફરજ પડી. ત્યારબાદ અલ-કાયદાના આતંકવાદી ઓમર સઈદ શેખે વોલ સ્ટ્રીટ જર્નલ માટે અમેરિકન-યહૂદી પત્રકાર ડેનિયલ પર્લનું અપહરણ કરીને હત્યા કરી હતી. 2002માં પર્લની હત્યાએ દુનિયાને આઘાત આપ્યો હતો.
IC-814 હાઇજેકની સમગ્ર માહિતી
24 ડિસેમ્બર 1999ના રોજ કાઠમંડુ (નેપાળ) થી દિલ્હી જતી ઇન્ડિયન એરલાઇન્સની ફ્લાઇટ IC-814નું પાંચ માસ્ક પહેરેલા આતંકવાદીઓ દ્વારા અપહરણ કરવામાં આવ્યું હતું. વિમાનમાં 176 મુસાફરો અને 15 ક્રૂ સભ્યો સવાર હતા. આ ભારતીય ઇતિહાસની સૌથી લાંબી અને ભયાનક હાઇજેકિંગ ઘટનાઓમાંની એક છે જે 7 દિવસ સુધી ચાલી હતી. હાઇજેકર્સ વિમાનને અમૃતસર, લાહોર, દુબઈ અને અંતે કંદહાર, અફઘાનિસ્તાન લઈ ગયા, જ્યાં તે સમયે તાલિબાનનું શાસન હતું.
વિમાને કાઠમંડુના ત્રિભુવન ઈન્ટરનેશનલ એરપોર્ટ પરથી ઉડાન ભરી હતી. ભારતીય હવાઈ ક્ષેત્રમાં પ્રવેશતા જ આતંકવાદીઓએ કોકપીટ પર કબજો કરી લીધો અને બંદૂકની અણીએ પાઇલટને વિમાનને કાબુલ લઈ જવાનો આદેશ આપ્યો. લાહોરમાં પાકિસ્તાની અધિકારીઓએ પરવાનગી વિના ઉતરાણની મંજૂરી આપી અને રિફ્યુઅલિંગ કરવામાં આવ્યું. ત્યારબાદ વિમાન દુબઈ પહોંચ્યું, જ્યાં 27 મુસાફરો (મહિલાઓ અને બાળકો) અને રુપિન કાત્યાલના મૃતદેહને નીચે ઉતારવામાં આવ્યા. અપહરણકર્તાઓ સાથેની અથડામણમાં કાત્યાલનું મોત થયું હતું.
25 ડિસેમ્બરે વિમાન કંદહાર પહોંચ્યું, જ્યાં તાલિબાને મધ્યસ્થી કરી. અપહરણકારોએ તેમની માંગણીઓ રજૂ કરી જેમાં 36 આતંકવાદીઓને મુક્ત કરવા, 200 મિલિયન ડોલર અને માર્યા ગયેલા આતંકવાદી સજ્જાદ અફઘાનીના મૃતદેહનો સમાવેશ થાય છે. લાંબી વાટાઘાટો પછી ભારત સરકારે મુસાફરોની સુરક્ષા માટે મૌલાના મસૂદ અઝહર (જૈશ-એ-મોહમ્મદના સ્થાપક), અહેમદ ઓમર સઈદ શેખ અને મુશ્તાક અહેમદ ઝરગર સહિત 3 આતંકવાદીઓને મુક્ત કરવાનો નિર્ણય લીધો.
31 ડિસેમ્બર 1999ના રોજ આ આતંકવાદીઓને કંદહાર લઈ જવામાં આવ્યા અને બદલામાં બધા બંધકોને મુક્ત કરવામાં આવ્યા. મુસાફરોને ખાસ વિમાન દ્વારા ભારત પાછા લાવવામાં આવ્યા હતા. મૌલાના મસૂદ અઝહરને કંદહાર વિમાન અપહરણનો માસ્ટરમાઇન્ડ માનવામાં આવે છે. જોકે તે સમયે તે ભારતીય જેલમાં હતો. આ હાઇજેકિંગ આતંકવાદી સંગઠન હરકત-ઉલ-મુજાહિદ્દીન દ્વારા કરવામાં આવ્યું હતું, જેની પાછળ પાકિસ્તાની ગુપ્તચર એજન્સી ISI ની ભૂમિકા પણ બહાર આવી છે. હાઇજેકિંગનો મુખ્ય ઉદ્દેશ્ય મસૂદ અઝહર સહિત મુખ્ય આતંકવાદીઓને મુક્ત કરવાનો હતો.