સૌ પ્રથમ, તમારે જાણવું જોઈએ કે કઈ હોસ્પિટલમાં કેશલેસ ક્લેમ ( CASHLESS CLAIM) ઉપલબ્ધ છે. આરોગ્ય વીમા ( HEALTH INSUARANCE) ની ઓફર કરતી તમામ વીમા કંપની ( INSURANCE COMPANY) ઓ હોસ્પિટલો સાથે કરાર પર હસ્તાક્ષર કરે છે. જે હોસ્પિટલો સાથે આ કરાર પર હસ્તાક્ષર થયા છે તે વીમા કંપનીના ‘હોસ્પિટલ નેટવર્ક’ નો ભાગ છે. આ હોસ્પિટલોમાં વીમાદાતાને કેશલેસ ક્લેમની સુવિધા મળે છે.
વીમા કંપનીઓના નેટવર્ક વાળા હોસ્પિટલમાં દાખલ થવા પર, ગ્રાહકો થોડી ઓછી કિંમતે સારવાર મેળવે છે. તે તમારા વીમામાં કયા ખર્ચને આવરી લે છે તેના પર નિર્ભર છે. આવી સ્થિતિમાં, કેશલેસ દાવા દરમિયાન, દર્દીએ ફક્ત તે જ ખર્ચો સહન કરવો પડે છે જેનો સમાવેશ તેના વીમામાં કરવામાં આવતો નથી, જેમ કે નોંધણી ખર્ચ, ડિસચાર્જ અને એમ્બ્યુલન્સ વગેરે.
જો તમારી પાસે આરોગ્ય વીમો છે પરંતુ તમારી હોસ્પિટલ વીમા કંપનીના નેટવર્કનો ભાગ નથી અથવા તમારી પોલિસી એ કેશલેસ ન હોય તેવી દાવાની નીતિ છે, તો પછી તમે વીમા માટે દાવો કરી શકો છો. જો કે, તેની પ્રક્રિયા કેશલેસ દાવા કરતા થોડી જટિલ છે અને આ માટે, તમારે વીમા કંપનીની જરૂરિયાત અનુસાર બિલ જમા કરાવવું પડશે.
કોરોનાની ( CORONA) બીજી તરંગની વચ્ચે એવા ઘણા અહેવાલો સામે આવ્યા છે કે જ્યાં હોસ્પિટલે કોવિડ દર્દીઓ માટે કેશલેસ દાવા આપવાનો ઇનકાર કર્યો હતો. આ પછી, ગુરુવારે નાણાં પ્રધાન નિર્મલા સીતારામણે ( NIRMALA SITARAMAN) કહ્યું કે તેમણે આઈઆરડીએઆઈના અધ્યક્ષને વીમા કંપનીઓ અને નેટવર્ક હોસ્પિટલોને દિશા નિર્દેશો આપવા જણાવ્યું છે. આ પછી, આઇઆરડીએઆઈએ નેટવર્ક હોસ્પિટલોને કડક સૂચના આપી છે કે તેઓને કોરોના દર્દીઓની સારવાર માટે કેશલેસ સારવાર આપવી પડશે.
નાણાં પ્રધાન અને આઈઆરડીએઆઈની કડક સૂચના પછી પણ, જો નેટવર્ક હોસ્પિટલ કેશલેસ સારવાર આપવાનો ઇનકાર કરે છે, તો આઈઆરડીએઆઇની સલાહ છે કે ગ્રાહકે તાત્કાલિક સંબંધિત વીમા કંપનીને ફરિયાદ કરવી જોઈએ. આ સાથે, તેઓ આઈઆરડીએઆઈના ફરિયાદ નિવારણ અધિકારીઓની પણ મદદ લઈ શકે છે.