એક અમેરિકન અખબારે (american news paper) ગૂગલ (google) અને ફેસબુક (facebook) સામે ઓનલાઇન જાહેરાતોના એકાધિકાર માટે ટ્રસ્ટ વિરોધી કાયદા હેઠળ કેસ દાખલ કર્યો છે. અમેરિકાની સંઘીય અને પ્રાંતીય સરકારોએ ફેસબુક અને ગુગલ વિરુદ્ધ કેસ દાખલ કર્યા છે.
યુ.એસ. કંપની એચડી મીડિયાએ દાવો માં દાવો કર્યો છે કે ફેસબુક અને ગૂગલે ડિજિટલ એડવર્ટાઇઝિંગ સ્પેસમાં લગભગ અડધી જાહેરાતોનો ઇજારો કર્યો હતો. તેઓ અમેરિકાની સ્થાનિક મીડિયા કંપનીઓ માટે ખતરો છે. વર્જિનિયામાં એચડી મીડિયા (h d media) પાસે ઘણાં અખબારો છે, જેમ કે ગેઝેટ મેઇલ અને હેરાલ્ડ. જોકે, ફેસબુક અને ગુગલના એચડી મીડિયાને કેટલું નુકસાન થયું છે, તે દાવામાં જણાવાયું નથી.
અમને જણાવી દઈએ કે ડિસેમ્બર 2020 માં, યુ.એસ. સંઘીય સરકાર અને અન્ય ઘણા રાજ્યોએ પણ ગૂગલ અને ફેસબુક વિરુદ્ધ ટ્રસ્ટ વિરોધી કાયદા હેઠળ કેસ દાખલ કર્યો છે. યુએસ સરકારનો આરોપ છે કે વિશ્વની આ બે જાણીતી કંપનીઓએ ઓનલાઇન સર્ચ (online search) અને જાહેરાતના મામલામાં એકાધિકાર બનાવ્યો છે.
ફેસબુક ગૂગલ સામે પગલું ભરવાનું હતું, પરંતુ અચાનક જ બંનેએ હાથ મિલાવ્યા હતા. ફેસબુક દ્વારા હજી સુધી આ પગલા માટે કોઈ ચોક્કસ કારણ આપવામાં આવ્યું નથી.
ગયા વર્ષે અમેરિકાના 10 રાજ્યો દ્વારા દાખલ કરાયેલા વિરોધી ટ્રસ્ટ મુકદ્દમામાં પુરાવા દર્શાવવામાં આવ્યા છે કે ગૂગલે સ્પર્ધા રોકવા માટે ફેસબુક સાથે હાથ મિલાવીને તેને ઘણા ફાયદા આપ્યા છે. રસપ્રદ વાત એ છે કે ફેસબુકે હજી સુધી ગૂગલ સામે પોતાનો પ્રોજેક્ટ ખેંચવાનો કારણ આપ્યો નથી.
ન્યૂયોર્ક એન્ટિ ટ્રસ્ટ ટ્રસ્ટ બ્યુરોના પૂર્વ સહાયક એટર્ની જનરલ સેલી હબબર્ડ કહે છે કે ટેક કંપનીઓ એકબીજાના ઈજારોને મજબૂત બનાવવા માટે વિવિધ રણનીતિનો ઉપયોગ કરે છે. ડિજિટલ જાહેરાત વિશ્વમાં આવા કરારો સામાન્ય છે અને આના દ્વારા સ્પર્ધા બંધ થઈ નથી.
ગૂગલને ટેકો આપનાર 20 કંપનીમાંથી છ કંપનીના અધિકારીઓએ અહેવાલ આપ્યો કે ગૂગલ તેમની સાથેના કરારમાં ફેસબુક જેટલી ઉદાર જોગવાઈ રાખી નથી. તેમનું કહેવું છે કે ફેસબુકે ગૂગલ પર અન્ય કંપનીઓની તુલનામાં વધુ ધ્યાન આપ્યું છે.
આંકડા અનુસાર, ગૂગલ અને ફેસબુક 2019 માં ડિજિટલ જાહેરાત (digital advertisement) ના અડધાથી વધુ પર કબજો કરી લીધો છે. વિશ્વભરની ઓનલાઇન જાહેરાતોમાં વાર્ષિક અબજો ડોલરનો ખર્ચ થાય છે. સંશોધનકારો કહે છે કે આમાં 60 ટકા જગ્યાની ખરીદી સ્વચાલિત છે.