અમદાવાદમાં અકસ્માતનો ભોગ બનેલા એર ઇન્ડિયાના વિમાન વિશે એક ચોંકાવનારી વાત સામે આવી છે. દુર્ઘટના બની તેના ત્રણ મહિના પહેલાં પ્લેનનું મેઈન્ટેનન્સ કરાયું હતું. 12 વર્ષ જૂના આ વિમાનના રાઇટ સાઇડ એન્જિનનું તાજેતરમાં મેઈન્ટેનન્સ કરવામાં આવ્યું હતું અને ત્રણ મહિના પહેલા માર્ચ 2025 માં તેને બદલવામાં આવ્યું હતું.
અમદાવાદથી લંડન જતું આ વિમાન ટેકઓફ થયાની થોડી મિનિટો પછી ક્રેશ થયું હતું અને તેમાં 12 ક્રૂ સભ્યો સહિત 242 મુસાફરો સવાર હતા. આ અકસ્માતમાં એક મુસાફર સિવાય તમામ 241 લોકોના મોત થયા હતા.
સૂત્રોએ જણાવ્યું હતું કે એર ઇન્ડિયાના આ વિમાનને જૂન 2023 માં વિગતવાર મેઈન્ટેનન્સ તપાસ પણ આપવામાં આવી હતી અને તેના આગામી રાઉન્ડની તપાસ આ વર્ષે ડિસેમ્બરમાં સુનિશ્ચિત કરવામાં આવી હતી. એપ્રિલમાં એર ઇન્ડિયાએ બોઇંગ 787-8 ડ્રીમલાઇનર માટે વીમા કવર રૂ. 750 કરોડથી વધારીને રૂ. 850 કરોડ કર્યું હતું.
અમદાવાદમાં થયેલી દુર્ઘટના એક દાયકા કરતાં વધુ સમયમાં દેશમાં થયેલી સૌથી ખરાબ હવાઈ અકસ્માતોમાંની એક છે. આ દુર્ઘટના ઉડ્ડયન વીમા ક્ષેત્રને હચમચાવી નાખે તેવી અપેક્ષા છે અને કુલ દાવો દેશમાં સૌથી મોંઘો હોવાનો અંદાજ છે, જે લગભગ રૂ. 3,000 કરોડ છે.
અમદાવાદના સરદાર વલ્લભભાઈ પટેલ આંતરરાષ્ટ્રીય એરપોર્ટ પરથી ઉડાન ભર્યાની થોડી મિનિટો પછી ફ્લાઇટ નંબર AI 171 મેઘાણી નગરમાં એક મેડિકલ હોસ્ટેલ બિલ્ડિંગ સાથે અથડાઈ હતી જેમાં 241 મુસાફરો સહિત લગભગ 270 લોકો માર્યા ગયા. ભારતીય મૂળના બ્રિટિશ નાગરિક રમેશ વિશ્વાસ કુમાર આ અકસ્માતમાં એકમાત્ર બચી ગયા છે.
સરકારે તપાસ સમિતિને બચાવી એર ઇન્ડિયાનું વિમાન જમીન પર પડતાની સાથે જ એક મોટો વિસ્ફોટ થયો અને ભયંકર આગ લાગી. અકસ્માત બાદ વિમાનના કાટમાળમાંથી બહાર કાઢવામાં આવેલા મૃતદેહો ખરાબ રીતે બળી ગયા હતા, જેના કારણે ડીએનએ મેચિંગ બાદ તેમની ઓળખ કરવામાં આવી રહી છે.
આ અકસ્માતમાં ગુજરાતના ભૂતપૂર્વ મુખ્યમંત્રી વિજય રૂપાણીએ પણ જીવ ગુમાવ્યો હતો. અમદાવાદ અકસ્માત બાદ, DGCA એ એર ઇન્ડિયાના બોઇંગ ડ્રીમલાઇનર વિમાનો માટે માર્ગદર્શિકા જારી કરી છે અને આવા વિમાનોની સઘન તપાસ માટે આદેશો આપવામાં આવ્યા છે.
આ ઉપરાંત કેન્દ્ર સરકાર દ્વારા અકસ્માતની તપાસ માટે કેન્દ્રીય ગૃહ સચિવની અધ્યક્ષતામાં એક ઉચ્ચ સ્તરીય સમિતિની રચના કરવામાં આવી છે, જે ત્રણ મહિનામાં પોતાનો અહેવાલ સુપરત કરશે.
એર ઇન્ડિયાની સેવા ખોરવાઈ ગઈ
એરલાઈને એક નિવેદનમાં જણાવ્યું હતું કે એર ઈન્ડિયા ડીજીસીએ માર્ગદર્શિકા અનુસાર સલામતી તપાસ પૂર્ણ કરવાની પ્રક્રિયામાં છે. આ તપાસ બોઈંગ 787 કાફલા પર કરવામાં આવી રહી છે કારણ કે તે ભારત પરત ફરી રહ્યા છે, ત્યારબાદ તેમને વધુ કામગીરી માટે મંજૂરી આપવામાં આવશે. એર ઈન્ડિયાએ બોઈંગ 787 વિમાનોમાંથી નવ પર આવી તપાસ પૂર્ણ કરી છે અને ડીજીસીએ દ્વારા આપવામાં આવેલી સમયમર્યાદામાં બાકીના 24 વિમાનો માટે આ પ્રક્રિયા ટૂંક સમયમાં પૂર્ણ કરવામાં આવશે.