આજે બપોરે અમદાવાદમાં એક મોટી વિમાન દુર્ઘટના બની. અમદાવાદથી લંડન જઈ રહેલું એર ઈન્ડિયાનું વિમાન ટેક ઓફ થતાંની સાથે જ ક્રેશ થઈ ગયું. અકસ્માત સમયે વિમાનમાં લગભગ 242 લોકો સવાર હોવાનું કહેવાય છે. વિમાન દુર્ઘટના અંગે અનેક પ્રકારની માહિતી સામે આવી છે, જેમાંથી સૌથી મહત્વપૂર્ણ એ છે કે દુર્ઘટના પહેલા વિમાનના પાયલોટે નજીકના ATC ને એક મેસેજ મોકલ્યો હતો, જે ખતરાની નિશાની હતી અને તેના થોડીવાર પછી વિમાન ક્રેશ થઈ ગયું.
વિમાન દુર્ઘટના બાદ DGCA એ વિગતવાર માહિતી આપી છે. આ મુજબ આજે તા. 12 જૂન, 2025 ના રોજ એર ઇન્ડિયાનું B787 વિમાન જે અમદાવાદથી ગેટવિક જઈ રહ્યું હતું (AI-171) ટેકઓફ પછી તરત જ ક્રેશ થયું હતું. આ વિમાનમાં કુલ 242 લોકો સવાર હતા, જેમાં 2 પાઇલટ અને 10 કેબિન ક્રૂનો સમાવેશ થાય છે. આ વિમાન કેપ્ટન સુમિત સભરવાલ ઉડાડી રહ્યા હતા, જ્યારે ફર્સ્ટ ઓફિસર ક્લાઇવ કુંદર તેમની સાથે હતા. સુમિત સભરવાલને 8200 કલાક ઉડાનનો અનુભવ હતો, જ્યારે ક્લાઇવને 1100 કલાક ઉડાનનો અનુભવ હતો.
સૌથી મહત્વપૂર્ણ માહિતી એ છે કે આ પ્લેન અમદાવાદ એરપોર્ટના રનવે 23 પરથી બપોરે 1.39 વાગ્યે ટેકઓફ થયું હતું. તેની સાથે જ પ્લેન નજીકના ATC ને MAYDAY કોલ આપ્યો પરંતુ ત્યારબાદ વિમાન દ્વારા ATC ને કોઈ સિગ્નલ આપવામાં આવ્યો નહીં. ટેક ઓફની થોડીક સેકન્ડ પછી વિમાન એરપોર્ટ પરિસરની બહાર ક્રેશ થઈ ગયું હતું.
શું બની ઘટના?
અમદાવાદથી લંડન ગેટવિક જતી ફ્લાઇટ AI171 આજે ટેકઓફ પછી ક્રેશ થઈ ગઈ. અમદાવાદથી બપોરે 1338 વાગ્યે ઉડાન ભરનાર બોઇંગ 787-8 વિમાનમાં 242 મુસાફરો અને ક્રૂ સભ્યો હતા. તેમાંથી 169 ભારતીય નાગરિકો, 53 બ્રિટિશ નાગરિકો, 1 કેનેડિયન નાગરિક અને 7 પોર્ટુગીઝ નાગરિકો છે. ઘાયલોને નજીકની હોસ્પિટલોમાં લઈ જવામાં આવી રહ્યા છે. વધુ માહિતી પૂરી પાડવા માટે અમે એક સમર્પિત પેસેન્જર હોટલાઇન નંબર 1800 5691 444 પણ શરૂ કર્યો છે.
મેડે કોલ શું છે?
કોઈપણ ફ્લાઇટમાં ‘મેડે કોલ’ એ એક ઈમરજન્સી મેસેજ છે જે પાઇલટ ત્યારે આપે છે જ્યારે વિમાન ગંભીર મુશ્કેલીમાં હોય અને મુસાફરો અથવા ક્રૂના જીવ જોખમમાં હોય. જેમ કે વિમાનનું એન્જિન ફેલ થઈ જાય, વિમાનમાં આગ લાગી જાય, હવામાં અથડામણનો ભય હોય, અથવા હાઇજેક જેવી પરિસ્થિતિ હોય. આ કોલ દ્વારા કોઈપણ પાઇલટ એર ટ્રાફિક કંટ્રોલ (ATC) અને નજીકના વિમાનોને ચેતવણી આપે છે કે વિમાનને તાત્કાલિક મદદની જરૂર છે. વિમાનના રેડિયો પર ત્રણ વખત “મેડે, મેડે, મેડે” કહેવામાં આવે છે જેથી તે સ્પષ્ટ થાય કે આ મજાક નથી પણ વાસ્તવિક કટોકટી છે.
માહિતી અનુસાર મેડે કોલ આવતાની સાથે જ કંટ્રોલ રૂમ તે વિમાનને પ્રાથમિકતા આપે છે અને તેને મદદ કરવા માટે તમામ સંસાધનો લગાવે છે, જેમ કે ઇમરજન્સી લેન્ડિંગ માટે પરવાનગી, રનવે સાફ કરવું, એમ્બ્યુલન્સ અને ફાયર બ્રિગેડને તૈયાર રાખવી. ‘મેડે’ શબ્દ ફ્રેન્ચ શબ્દ “મૈડર” પરથી આવ્યો છે, જેનો અર્થ થાય છે મને મદદ કરો. એ નોંધનીય છે કે જો પરિસ્થિતિ ખૂબ ગંભીર ન હોય પરંતુ ચિંતાનો વિષય હોય, તો પાઇલટ પેન-પેન કહે છે, જે ‘મેડે’ કરતા ઓછો ગંભીર માનવામાં આવે છે.