દરરોજ દુનિયાના જુદા જુદા ખૂણામાંથી સમાચાર આવી રહ્યા છે કે AI માનવીઓની નોકરીઓ છીનવી રહ્યું છે. આર્ટિફિશિયલ ઇન્ટેલિજન્સ ઝડપથી કોર્પોરેટ ક્ષેત્રમાં પોતાની પકડ મજબૂત કરી રહ્યું છે અને કર્મચારીઓને હડસેલી રહ્યું છે. ઓસ્ટ્રેલિયાથી આવો જ એક ચોંકાવનારો કિસ્સો પ્રકાશમાં આવ્યો છે, જ્યાં એક બેંક કર્મચારીની નોકરી તે જ AI ચેટબોટ દ્વારા છીનવી લેવામાં આવી હતી જેને તાલીમ આપવા માટે તેણે પોતે યોગદાન આપ્યું હતું.
ઓસ્ટ્રેલિયાની સૌથી મોટી બેંક કોમનવેલ્થ બેંક ઓફ ઓસ્ટ્રેલિયાના ભૂતપૂર્વ કર્મચારી કેથરિન સુલિવાનએ તાજેતરમાં પોતાનું દુઃખ વ્યક્ત કર્યું છે. 63 વર્ષીય સુલિવાન 25 વર્ષ સુધી બેંકમાં નોકરી કરતી હતી પરંતુ જુલાઈના અંતમાં અચાનક તેમને નોકરીમાંથી કાઢી મૂકવામાં આવ્યા હતા. આશ્ચર્યજનક વાત એ છે કે તેમણે પોતે જે ચેટબોટને તાલીમ આપવા માટે ફાળો આપ્યો હતો, તેણે તેમની નોકરી છીનવી લીધી.
સુલિવાન 2000 માં બેંકમાં જોડાયા હતા અને તાજેતરમાં ગ્રાહક મેસેજિંગ ટીમમાં કામ કરી રહ્યા હતા. 28 જુલાઈના રોજ તેમને કહેવામાં આવ્યું કે તેમની સેવાઓની હવે જરૂર નથી. ભાવુક થઈને તેમણે કહ્યું, “હું આટલા વર્ષોથી વફાદાર રહી છું અને આ તેનું પુરસ્કાર છે? મેં મારા હૃદય અને આત્માથી કામ કર્યું, ગર્વથી યુનિફોર્મ પહેર્યો પરંતુ બદલામાં મને આ મળ્યું.”
થોડા મહિના પહેલા સુધી સુલિવાન બેંકના ચેટબોટ ‘બમ્બલબી’ ને તાલીમ આપી રહી હતી. તેણી તેના માટે સ્ક્રિપ્ટો લખતી હતી, જવાબોનું પરીક્ષણ કરતી હતી અને જ્યારે બોટ ગ્રાહકના પ્રશ્નનો ઉકેલ લાવી શકતો ન હતો ત્યારે દરમિયાનગીરી કરતી હતી. તેણીને અપેક્ષા હતી કે ચેટબોટના અમલીકરણ પછી તેણીને કોઈ અન્ય ભૂમિકા પર મોકલવામાં આવશે પરંતુ એવું થયું નહીં.
સુલિવાનએ કહ્યું કે અજાણતાં હું તે જ ચેટબોટને તાલીમ આપી રહી હતી જેણે મારી નોકરી છીનવી લીધી. બેંકે ભૂલ સ્વીકારી. છટણી પછી ફાઇનાન્સ સેક્ટર યુનિયન (FSU) એ આ નિર્ણયને પડકાર્યો હતો. બેંકે દાવો કર્યો હતો કે ચેટબોટ દર અઠવાડિયે 2,000 કોલ ઘટાડી રહ્યું છે પરંતુ ઓગસ્ટમાં બેંકે સ્વીકાર્યું હતું કે સ્ટાફ ઘટાડા પછી કોલની સંખ્યામાં ઘટાડો થવાને બદલે વધારો થયો છે.
એક નિવેદનમાં બેંકે સ્વીકાર્યું કે તેની પ્રારંભિક મૂલ્યાંકન પ્રક્રિયામાં ભૂલ હતી અને દૂર કરવામાં આવેલી 45 ભૂમિકાઓ ખરેખર બિનજરૂરી નહોતી. બેંકે એમ પણ કહ્યું કે ભવિષ્યમાં આવી ભૂલ ન થાય તે માટે આંતરિક પ્રક્રિયાઓની સમીક્ષા કરવામાં આવશે.
પાછા ફરવાની ઓફર કરી પણ ના પાડી
બેંકે પાછળથી અસરગ્રસ્ત કર્મચારીઓને પાછા લાવવાની ઓફર કરી. જોકે, બધાએ તેનો સ્વીકાર કર્યો નહીં. સુલિવાન પણ તેમાં સામેલ હતો. તેણીએ કહ્યું કે 25 વર્ષની સેવા પછી અને આવા અનુભવનો સામનો કર્યા પછી, તેણીને ઓફર કરાયેલા હોદ્દા હવે તેના માટે યોગ્ય નથી.