એકવાર બેંક ખાતું ફ્ર્રિઝ થઈ જાય, તો એકાઉન્ટ ધારક તે ખાતા સાથે કોઈ વ્યવહાર કરી શકશે નહીં. જો કે, ઘણા કેસોમાં ખાતું અંફ્રિઝના થાય ત્યાં સુધી ખાતામાં જમા થઈ શકે છે. એકાઉન્ટ ફ્રિજ થયા પછી, તેનાથી તમામ પ્રકારની ચૂકવણી પણ આપમેળે બંધ થઈ જાય છે.ઘણાં કારણોસર બેંક ખાતું ફ્રિઝ થઈ શકે છે. કેટલીક વાર ધારાસભાના કેટલાક કામોને લીધે, કેટલીક વખત ઇન્કમ ટેક્સ વિભાગ પણ ક્યારેક કોર્ટના આદેશથી બેંક ખાતા ફ્રિજ કરી શકે છે. ભારતમાં રિઝર્વ બેંક ઓફ ઇન્ડિયા, આવકવેરા વિભાગ, અદાલતો અને સિક્યોરિટીઝ એક્સચેંજ બોર્ડ ઑફ ઇન્ડિયા (SEBI) પાસે બેંક ખાતાઓ ફ્રિઝ કરવાનો અધિકાર છે.
બેંક પ્રથમ નોટિસ મોકલે છે
સામાન્ય રીતે, ગ્રાહકને બેંક તેના ખાતાને ફ્રિજ કરે તે પહેલાં તેને નોટિસ મોકલવામાં આવે છે. જો માન્ય કારણોસર લાંબા સમયથી ખાતું સ્થિર કરવામાં આવ્યું છે, તો તેને ફરીથી ખોલવું એક લાંબું કાર્ય છે.
આ કારણોસર, એકાઉન્ટ સ્થિર થાય છે
જો તમારા ખાતામાં કોઈ શંકાસ્પદ ટ્રાન્ઝેક્શન થવાનું શરૂ થાય છે – જેમ કે ઓનલાઇન ખરીદીમાં અચાનક વધારો થવો અથવા ડેબિટ કાર્ડથી વિદેશમાં ખરીદી કરવી – તો બેંક તેના વતી આપમેળે તમારા એકાઉન્ટને ફ્રિજ કરે છે. બેંક સમજે છે કે સંબંધિત ગ્રાહકનું ખાતું કાં તો હેક થયું છે અથવા ડેબિટ કાર્ડ ચોરાઈ ગયું છે. રિઝર્વ બેંકની જોગવાઈ છે કે ખાતાધારકે ત્રણ વર્ષમાં એકવાર કેવાયસીને અપડેટ કરવું પડશે. જો કોઈ ગ્રાહક આવું ન કરે, તો તેના એકાઉન્ટને ફ્રિજ કરવામાં આવે છે. જો તમારા એકાઉન્ટમાં 6 મહિનાથી કોઈ ટ્રાંઝેક્શન ન થાય, તો તમારું એકાઉન્ટ સ્થિર થઈ શકે છે.
આવકવેરા વિભાગની સૂચના પર વ્યક્તિનું ખાતું જામી ગયું છે. એ જ રીતે, સેબીના આદેશનું પણ પાલન કરવામાં આવે છે. આર્થિક છેતરપિંડી કે અન્ય કોઈ પ્રકારની અદાલતોના કેસોમાં પણ અદાલતો આરોપીના બેંક ખાતાને ફ્રિજ કરવા બેંકને આદેશ આપે છે.
જ્યારે એકાઉન્ટ સ્થિર થાય છે ત્યારે શું કરવું
સૌ પ્રથમ, તમારી બેંક શાખાનો સંપર્ક કરો. એકાઉન્ટ ફ્રિજનું કારણ પૂછો?
જો શંકાસ્પદ વ્યવહારને લીધે ખાતું ફ્રિજ થઈ ગયું છે અથવા કેવાયસી પૂર્ણ થયું નથી તો ટૂંક સમયમાં ખાતું શરૂ કરવામાં આવશે. જો આવકવેરા વિભાગ, સેબી અથવા કોઈપણ અદાલતના આદેશ પર ખાતું ફ્રિજ છે, તો ત્યાંથી ઓર્ડર આવે તે પહેલાં બેંક મેનેજમેન્ટ કંઈ કરી શકશે નહીં.