સુરત: સુરત આંતરરાષ્ટ્રીય એરપોર્ટ પર અચાનક બનેલા ઘટનાક્રમમાં, ગુરુવારે એક નિષ્ણાત ટીમ દ્વારા ઓબ્સ્ટેકલ લિમિટેશન સરફેસ (OLS) સર્વે શરૂ કરવામાં આવ્યો છે. ગુજરાત હાઇકોર્ટના ચીફ જસ્ટિસ સુનિતા અગ્રવાલની બેન્ચે વર્ષ 2019 ની દાખલ પીટીશનની હાલ થયેલી સુનાવણીમાં નવેસરથી સંપૂર્ણ ઓબ્સ્ટેકલ લિમિટેશન સરફેસ (OLS) સર્વે કરવા સૂચન કર્યું હતું. એ સૂચન એરપોર્ટ ઓથોરિટી ઓફ ઇન્ડિયાએ અમલમાં મૂકી ગુરુવારથી સુરત એરપોર્ટની ફનલમાં આવતા તમામ ઓબ્સ્ટેકલનો સર્વે શરૂ કર્યો છે. જાન્યુઆરી 2026 માં આ સર્વે કરવાનો થતો હતો.પણ હાઇકોર્ટના સૂચન મુજબ ચાર મહિના અગાઉ જ ઓગસ્ટ 2025 માં જ સર્વે શરૂ કરવામાં આવ્યો છે. આ વખતે OLS એરપોર્ટથી તો સેટેલાઇટ લિંકડ GPS સિસ્ટમ થકી થશે જ પણ અધિકારીઓની ટીમ મશીનરી લઇ બિલ્ડિંગ પર પણ સર્વે કરવા જશે.
અવરોધ મર્યાદા સપાટી (OLS) સર્વેક્ષણ કરવા માટે, એક નિષ્ણાત સર્વેક્ષણ ટીમ એરપોર્ટ માટે નિર્ધારિત OLS મોડેલો સામે ટાવર, ઇમારતો અને કુદરતી સુવિધાઓ જેવા અવરોધોનો નકશો બનાવવા માટે હવાઈ અને જમીન-આધારિત પદ્ધતિઓના સંયોજનનો ઉપયોગ કરે છે. આ પ્રક્રિયામાં એરપોર્ટ અને રન-વેની લાક્ષણિકતાઓના આધારે OLS ભૂમિતિને વ્યાખ્યાયિત કરવામાં આવે છે.સેટેલાઇટ સિસ્ટમથી અવરોધ ડેટા એકત્રિત કરવામાં આવે છે. માહિતીનું વિશ્લેષણ કરી આ ડેટાનો ઉપયોગ પછી એક અહેવાલ બનાવવા અને આંતરરાષ્ટ્રીય ધોરણોનું પાલન સુનિશ્ચિત કરવા માટે માર્કિંગ, લાઇટિંગ અથવા દૂર કરવા જેવી ક્રિયાઓની ભલામણ કરવા માટે થાય છે.
સુરત એરપોર્ટના સંબંધિત વિભાગના એક વરિષ્ઠ અધિકારીએ કહ્યું હતું કે ‘અમદાવાદની વિમાન દુર્ઘટના પછી દેશભરના સંવેદનશીલ એરપોર્ટ પર OLS એના નિર્ધારિત શિડ્યુલ કરતા વહેલો થઈ રહ્યો છે.સુરતના મામલામાં ગુજરાતની વડી અદાલતે સૂચન કર્યું હોવાથી અમે એનો ત્વરિત અમલ કરી મામલો સ્પષ્ટ કરવા માંગીએ છીએ. જોકે સર્વે 2906 મીટરના રન-વેની વર્તમાન લંબાઇને ધ્યાને રાખીને જ કરવામાં આવશે.કારણ કે, સુરત એરપોર્ટના માસ્ટર પ્લાન 2047 માં કોઈ રન-વે વિસ્તરણ કે,સમાંતર હવાઈ પટ્ટી બનાવવાની જોગવાઈ નથી. સુરત એરપોર્ટ પર છેલ્લું OLS 2022 માં હાથ ધરવામાં આવ્યું હતું. આ કવાયત દર ચાર વર્ષે હાથ ધરવામાં આવતી હોવાથી, આગામી સર્વે જાન્યુઆરી 2026 માં થવાનું હતું. સુરત ખાતે પહેલું સર્વેક્ષણ 2007 માં થયું હતું. ત્યારબાદ, 2016, 2017, 2018 અને 2019 માં સતત ચાર વર્ષ સુધી સર્વેક્ષણ કરવામાં આવ્યું હતું, જેમાં એરપોર્ટની આસપાસ બહુમાળી ઇમારતોના વિવાદો હતા. આ બધા મૂલ્યાંકનો ધ્યાનમાં લેવામાં આવ્યા હતા-
OLS સર્વે 2906 મીટરની લંબાઈ મુજબ થતો હોય તો બાંધકામની મંજૂરીએ મુજબ મળવી જોઈએ
હાલમાં ફ્લાઇટ કામગીરી માટે ઉપયોગમાં લેવાતા 2,906-મીટર રન-વેને ધ્યાનમાં રાખીને OLS સર્વે કરવામાં આવી રહ્યો છે. રસપ્રદ બાબત એ છે કે, સુરત ખાતે OLS સર્વેક્ષણોમાં હંમેશા 2,906-મીટર સ્ટ્રીપને ધ્યાનમાં લેવામાં આવે છે, પરંતુ બાંધકામ પરવાનગીઓનું મૂલ્યાંકન સૂચિત રન-વે લંબાઈ 3,810 મીટરના આધારે ભૂતકાળમાં કરવામાં આવતું હતું.એ આ વખતે ન થવું જોઈએ. રન-વે ને નડતરરૂપ બાંધકામના મામલામાં આ માપદંડને લીધે જ મોટી અવ્યવસ્થા સર્જાઈ છે. ઉડ્ડયન ક્ષેત્રના નિરીક્ષક રાજેશ મોદી કહે છે કે, છેલ્લા પાંચ OLS સર્વેક્ષણો (2016-2022) 2,906-મીટર રન-વે સુધી મર્યાદિત હતા, અગાઉના માસ્ટર પ્લાન 2035 માં આયોજિત 3,810 મીટર મેગા એક્સ્ટેંશન અને પ્રસ્તાવિત સમાંતર રન-વેને બદલે. હવે, 2047 ની યોજના ફક્ત 2,906-મીટર રન-વે સૂચવે છે જેમાં કોઈ વિસ્તરણ નથી. અધિકારીઓએ તે મુજબ NOCAS CCZM નકશામાં સુધારો કરવો જોઈએ. પરંતુ જો 3,810 મીટરને ધ્યાનમાં રાખીને નવા માળખા માટે પરવાનગીઓ ચાલુ રહે છે, તો OLS એ પણ તે વિસ્તૃત લંબાઈ પરના અવરોધોનું મૂલ્યાંકન કરવું જોઈએ.