નાગરિક ઉડ્ડયન મંત્રાલયે અમદાવાદમાં એર ઇન્ડિયા ફ્લાઇટ AI-171 ના વિમાન દુર્ઘટના અંગે એક મોટી અપડેટ જાહેર કરી છે. મંત્રાલયના જણાવ્યા અનુસાર અકસ્માત પછી તપાસ ઝડપથી કરવામાં આવી રહી છે અને બંને બ્લેક બોક્સ (CVR અને FDR) માંથી મહત્વપૂર્ણ ડેટા સફળતાપૂર્વક કાઢવામાં આવ્યો છે. હવે ટેકનિકલ નિષ્ણાતોની દેખરેખ હેઠળ તેમની તપાસ કરવામાં આવી રહી છે જેથી અકસ્માતના કારણો સ્પષ્ટ રીતે જાણી શકાય.
આ વિમાન દુર્ઘટના પછી તરત જ 13 જૂન 2025 ના રોજ એરક્રાફ્ટ એક્સિડેન્ટ ઇન્વેસ્ટિગેશન બ્યુરો (AAIB) એ આંતરરાષ્ટ્રીય ધોરણો અનુસાર એક નિષ્ણાત ટીમની રચના કરી હતી. આ ટીમનું નેતૃત્વ AAIB ના ડિરેક્ટર જનરલ કરે છે. ટીમમાં ઉડ્ડયન તબીબી નિષ્ણાતો, એર ટ્રાફિક કંટ્રોલ (ATC) અધિકારીઓ અને યુએસ નેશનલ ટ્રાન્સપોર્ટેશન સેફ્ટી બોર્ડ (NTSB) ના પ્રતિનિધિઓનો પણ સમાવેશ થાય છે કારણ કે વિમાન અમેરિકામાં બનાવવામાં આવ્યું હતું. તપાસનું દરેક પગલું ભારતના કાયદા અને આંતરરાષ્ટ્રીય નિયમો અનુસાર પારદર્શિતા સાથે લેવામાં આવી રહ્યું છે.
- બ્લેક બોક્સની રિકવરી અને સુરક્ષા વ્યવસ્થા
- પહેલો બ્લેક બોક્સ એટલે કે કોકપીટ વોઇસ રેકોર્ડર (CVR) 13 જૂનના રોજ અકસ્માત સ્થળ પર એક ઇમારતની છત પરથી મળી આવ્યો હતો.
- બીજો બ્લેક બોક્સ એટલે કે ફ્લાઇટ ડેટા રેકોર્ડર (FDR) 16 જૂનના રોજ વિમાનના કાટમાળમાંથી દૂર કરવામાં આવ્યો હતો.
- બંને બ્લેક બોક્સને અમદાવાદમાં કડક પોલીસ સુરક્ષા અને CCTV દેખરેખ હેઠળ સુરક્ષિત રાખવામાં આવ્યા હતા.
- 24 જૂન 2025 ના રોજ બંને બ્લેક બોક્સને ભારતીય વાયુસેનાના ખાસ વિમાન દ્વારા અમદાવાદથી દિલ્હી લાવવામાં આવ્યા હતા.
- પહેલો બ્લેક બોક્સ બપોરે 2 વાગ્યે AAIB લેબમાં પહોંચ્યો હતો જ્યારે બીજો બોક્સ AAIB ટીમ દ્વારા સાંજે 5:15 વાગ્યે પહોંચાડવામાં આવ્યો હતો.
ડેટા ડાઉનલોડ અને વિશ્લેષણ પ્રક્રિયા
24 જૂનની સાંજથી AAIB અને NTSB ના ટેકનિકલ નિષ્ણાતોએ બ્લેક બોક્સમાંથી ડેટા કાઢવાની પ્રક્રિયા શરૂ કરી હતી. આ પછી 25 જૂનના રોજ મેમરી મોડ્યુલમાંથી ડેટા સફળતાપૂર્વક ડાઉનલોડ કરવામાં આવ્યો. હવે CVR અને FDR બંને રેકોર્ડર્સના ડેટાનું બારીકાઈથી વિશ્લેષણ કરવામાં આવી રહ્યું છે. તપાસનો ઉદ્દેશ્ય એ શોધવાનો છે કે અકસ્માત પહેલા વિમાનમાં કઈ પ્રવૃત્તિઓ થઈ રહી હતી અને શું ટેકનિકલ ભૂલ કે માનવીય ભૂલ તેનું કારણ હતી.