Feature Stories

ભારતના ‘ઘાતક’ ડ્રોનની પ્રથમ સફળ ઉડાન: આ એરક્રાફ્ટ સંપૂર્ણપણે ઓટોમેટિક

ડિફેન્સ રિસર્ચ એન્ડ ડેવલપમેન્ટ ઓર્ગેનાઈઝેશન (DRDO) એ પ્રથમ વખત ઓટોનોમસ ફ્લાઈંગ વિંગ ટેક્નોલોજી ડેમોનસ્ટ્રેટર (AFWTD) ઉડાન ભરી. આ ફ્લાઇટ કર્ણાટકના ચિત્રદુર્ગમાં એરોનોટિકલ ટેસ્ટ રેન્જમાં કરવામાં આવી હતી. અમેરિકાના B-2 બોમ્બર જેવું દેખાતું આ એરક્રાફ્ટ સંપૂર્ણપણે ઓટોમેટિક હતું.

આ ઉડાન ભવિષ્યના માનવરહિત એરક્રાફ્ટના વિકાસની દિશામાં મહત્વની ટેક્નોલોજી સાબિત કરવાની દ્રષ્ટિએ એક મોટી સિદ્ધિ છે. દેશની રક્ષા માટે પણ આ એક મોટું પગલું છે. તે બેંગ્લોર સ્થિત એરોનોટિકલ ડેવલપમેન્ટ એસ્ટાબ્લિશમેન્ટ (ADE) દ્વારા બનાવવામાં આવ્યું છે. તે નાના ટર્બોફેન એન્જિનથી ઉડે છે. એરફ્રેમ, અંડરકેરેજ અને એરક્રાફ્ટ માટે વપરાતી સમગ્ર ફ્લાઇટ કંટ્રોલ અને એવિઓનિક્સ સિસ્ટમ્સ સ્વદેશી છે. ડીઆરડીઓને અભિનંદન આપતા રક્ષા મંત્રી રાજનાથ સિંહે કહ્યું કે સ્વાયત્ત વિમાનની દિશામાં આ એક મોટી ઉપલબ્ધિ છે. આ મહત્વપૂર્ણ સૈન્ય પ્રણાલીઓના સ્વરૂપમાં ‘આત્મનિર્ભર ભારત’ માટેનો માર્ગ પણ મોકળો કરશે.

UAV એ 21મી સદીની લડાઈઓનો અભિન્ન ભાગ છે. છેલ્લા દસ વર્ષમાં તેનો ઉપયોગ વધ્યો છે. ગયા વર્ષે ભારતીય સેના પ્રમુખે જણાવ્યું હતું કે ડ્રોન હુમલાનો ખતરો કેટલો ગંભીર છે. આ સાથે ભારતના UAV ડ્રોન કાફલાને મજબૂત કરવાની જરૂરિયાત પર ભાર મૂકવામાં આવ્યો હતો. દેશમાં અસરકારક કોમ્બેટ ડ્રોન બનાવવા માટે સ્વદેશી પ્રયાસો ચાલી રહ્યા છે. ચિત્રદુર્ગમાં આયોજિત પરીક્ષણ આ પ્રયાસમાં એક મોટું પગલું છે. આનો અર્થ એ થયો કે ભારતીય સેના ત્રણ-ચાર વર્ષમાં સ્વદેશી સ્ટીલ્થ ડ્રોનની મદદથી સરહદોની દેખરેખ શરૂ કરશે. આતંકવાદી અડ્ડાઓ પર હુમલો કરી શકશે. પાડોશી દેશો ડ્રોનમાં ભારત કરતાં આગળ છે ભારત પાકિસ્તાન કરતાં એક દાયકા પાછળ છે અને ડ્રોન અને UAVsની બાબતમાં ચીન કરતાં ઘણું પાછળ છે. પાકિસ્તાન અને ચીન એક બીજાને કોમ્બેટ ડ્રોન સહિત અનેક હથિયારો વિકસાવવા અને મેળવવામાં મદદ કરી રહ્યા છે. તેથી જ ભારતે રહસ્યમય સ્ટીલ્થ ડ્રોન ઘટક બનાવ્યું છે.

ભારતીય નૌકાદળમાં સામેલ કરવા માટે ડેક-આધારિત ફાઇટર UAV વેરિઅન્ટની પણ શોધ કરવામાં આવી રહી છે. ગયા વર્ષે જ ભારતીય સેનાએ 75 કોમ્બેટ ડ્રોન સાથે સ્વોર્મ ડ્રોન ટેકનોલોજીનું સફળતાપૂર્વક પ્રદર્શન કર્યું હતું. એટલે કે ભારત ડ્રોન દ્વારા હુમલો કરવા સક્ષમ છે.ડીઆરડીઓના વૈજ્ઞાનિકોએ તેના કદ, વજન, શ્રેણી વગેરે વિશે કોઈ માહિતી આપી નથી. પરંતુ એવું માનવામાં આવે છે કે તે 30 હજાર ફૂટની ઉંચાઈ સુધી જઈ શકે છે. તેનું વજન 15 ટનથી ઓછું છે. આ ડ્રોનથી મિસાઈલ, બોમ્બ અને પ્રિસિઝન ગાઈડેડ હથિયારો છોડી શકાય છે. તે સ્વદેશી કાવેરી એન્જિન દ્વારા સંચાલિત છે. આ 52 કિલોન્યુટન પાવર એરક્રાફ્ટને મળે છે. હાલમાં અસ્તિત્વમાં રહેલા પ્રોટોટાઇપની લંબાઈ 4 મીટર છે. પાંખો 5 મીટર છે. તે જમીન પરથી 200 કિમીની રેન્જ સુધીના આદેશો મેળવી શકે છે.

Most Popular

To Top